
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Trần Thị Oanh
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 13:58 22/03/2018
Lượt xem: 298
Dung lượng: 721,0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn..................... CHỦ ĐỀ MÙA HÈ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Học sinh biết bài Tiếng ve gọi hè do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác. Biết nội dung bài hát nói về niềm vui và cảm xúc của các bạn nhỏ khi tiếng ve báo hiệu mùa hè đến. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Tiếng ve gọi hè và thể hiện được sắc thái, tình cảm của bài hát. - Học sinh biết bài TĐN số 9 - Trường làng tôi là sáng tác của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, được viết ở nhịp . Đọc đúng cao độ, trư¬ờng độ bài TĐN, ghép lời ca chính xác. - Học sinh nêu được tên một số bài dân ca đã học, hát được một hai câu trong bài hát đó. 2. Về kĩ năng - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Đọc bài TĐN kết hợp gõ đệm theo phách, đánh nhịp. - Rèn luyện kĩ năng hát tập thể, hát hoà giọng. - Rèn luyện kĩ năng nghe và đọc nhạc. 3. Về thái độ - Học sinh nghiêm túc, tích cực, yêu thích môn học. - Qua phần âm nhạc thường thức giúp các em thấy được dân ca các dân tộc ít người cùng với dân ca của đồng bài Kinh đã làm nên một nền dân ca vô cùng đa dạng và phong phú. II.NỘI DUNG: 1.( Nội dung tiết 30) -Học hát bài: Tiếng ve gọi hè -Bài đọc thêm: Xuất xứ một bài ca 2.(Nội dung tiết 31) -Ôn tập bài hát: Tiếng ve gọi hè -Tập đọc nhạc :TĐN số 9 3.(Nội dung tiết 35) -Ôn tập bài hát Tiếng ve gọi hè -Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 9 -Âm nhạc thường thức: Vài nét vè dân ca một số dân tộc ít người III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Nhạc cụ, đài. - Bảng phụ chép sẵn bài hát. - Băng mẫu bài hát. - Tư liệu, ảnh NS Trịnh Công Sơn và 1 số bài hát của nhạc sĩ . 2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Nhạc cụ gõ. IV. PH¬ƯƠNG PHÁP - Ph¬ương pháp luyện tập thực hành. - Phương pháp vấn đáp. - Phư¬ơng pháp trực quan. V.TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC Ngày giảng:............... 1. Ổn định tổ chức ( 2’ ) - Kiểm tra sĩ số. - Cả lớp hát tập thể. 2. Kiểm tra bài cũ ( 4’ ) - Cả lớp hát bài hát Ca-chiu-sa. - Kiểm tra 3 học sinh bài hát Ca-chiu-sa. - Kiểm tra đan xen trong quá trình dạy 3.Giảng bài mới: Tiết 30: HỌC HÁT: BÀI TIẾNG VE GỌI HÈ Bài đọc thêm: Xuất xứ một bài ca HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Gv ghi bảng I. Học hát: Bài Tiếng ve gọi hè (31’) Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn 1.Giới thiệu tác giả A.Hoạt động khởi động Hs ghi bài Gv treo ảnh Gv giới thiệu - Treo tranh ảnh và giới thiệu NS Trịnh Công Sơn. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh năm 1939 tại Huế và mất năm 2001 tại TP Hồ Chí Minh. Ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như: Quỳnh hương, Diễm xưa… Ngoài ca khúc viết cho người lớn ông còn viết nhiều bài hát cho thiếu nhi như: Em là bông hồng nhỏ, Tiếng ve gọi hè… Âm nhạc của Trịnh Công Sơn dung dị, nhẹ nhàng, giai điệu mượt mà, phóng khoáng, lời ca trau chuốt có nhiều chất thơ, nhiều khi chứa đựng cả những tư tưởng triết lí sâu sắc. 2. Giới thiệu bài hát Tiếng ve gọi hè. B.Hoạt động hình thành kiến thức mới Hs quan sát Hs nghe Gv treo bảng phụ Gv hỏi - Treo bảng phụ chép sẵn bài hát. +Tìm hiểu về bài hát Bài hát viết ở nhịp chia thành 3 câu. Hs quan sát và đọc lời ca Hs trả lời Gv điều khiển Gv hỏi Nghe băng mẫu hoặc Gv tự trình bày. - Hs nêu cảm nhận về bài hát. C.Hoạt động thực hành 3.Học hát: Hs nghe Hs trả lời Gv đàn +Luyện thanh Hs luyện thanh Gv đàn (hát mẫu) và hư¬¬ớng dẫn Gv kiểm tra +Tập hát. - Gv hát mẫu câu 1 sau đó đàn gđ câu này 2 - 3 lần cho Hs nghe và hát theo. - Gv tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho Hs hát cùng với đàn. - Tiến hành tập các câu hát trong bài tương tự câu 1 theo lối móc xích. - Khi tập xong hai câu Gv cho hát nối liền hai câu với nhau. Gv chỉ định 1 - 2 Hs hát lại hai câu này. * Chú ý: H¬ướng dẫn Hs cách lấy hơi, phát âm, chú ý chỗ nghịch phách ở câu 2. - Kiểm tra cá nhân, nhóm. Hs tập hát theo hư¬ớng dẫn của Gv Hs trình bày Gv điều khiển +Hát đầy đủ cả bài. - Cả lớp hát cả bài 1 lần. - Nam hát. - Nữ hát. Hs thực hiện Gv thao tác và yêu cầu Trình bày hoàn chỉnh bài hát. - Gv cho Hs hát bài hát theo nhạc đệm của đàn. + Lần 1: Kết hợp gõ thanh phách. + Lần 2: Kết hợp vận động theo nhịp. D.Hoạt động ứng dụng Hs trình bày Gv kiểm tra Gv hỏi Kiểm tra cá nhân ( nhậ xét và đánh giá ). E.Hoạt động bổ sung -Kể tên một số bài hát viết về chủ đề mùa hè mà em biết. Hs thực hiện Hs trả lời Gv ghi bảng Gv chỉ định Gv giới thiệu Gv điều khiển II.Bài đọc thêm: Xuất xứ một bài ca (5’) - Đọc phần giới thiệu trong sgk. - Gv giới thiệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên. - Cho Hs nghe bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng. Hs ghi bài Hs đọc bài Hs nghe 4. Củng cố. ( 2’) - Gv cho cả lớp hát lại bài hát theo nhạc đệm của đàn. 5. Hướng dẫn BTVN. ( 1’ ) - Học thuộc bài hát. - Làm bài tập trong sbt - Xem nội dung tiết 31. VI.RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY Ngày giảng:…………… Tiết 31 ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI TIẾNG VE GỌI HÈ TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI TĐN SỐ 9 1.Ổn định lớp (1’) - Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ( 4’) ( Đan xen trong qua trình dạy học) 3.Giảng bài mới. ( 37’) HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng I.Ôn tập học hát: Bài Tiếng ve gọi hè (12’) HS ghi bài A.Hoạt động khởi động GV điều khiển - Nghe lại băng mẫu bài hát. HS nghe GV đàn Khởi động giọng B.Hoạt động hình thành kiến thức mới ( Nội dung ôn tập k có hình thành kiến thức mới) C.Hoạt động thực hành Khởi động GV chỉ huy - Ôn tập : GV mở giai điệu ghi sẵn bắt nhịp cho HS hát đầy đủ cả bài kết hợp với gõ đệm. GV chú ý nghe và sửa những chỗ HS hát chư¬a chính xác, h¬ướng dẫn HS cách lấy hơi, phát âm, thể hiện rõ sắc thái của bài, hát đúng những tiếng có luyến. HS thực hiện GV hướng dẫn Hát đối đáp HS thực hiện GV chỉ định Chỉ định 2 nhóm lên bảng hát + vận động nhẹ nhàng ( nhận xét và đánh giá xếp loại ). D.Hoạt động ứng dụng HS trình bày GV hỏi ? Nêu cảm nhận của em về bài hát E.Hoạt động bổ sung HS trả lời GV thuyết trình Liên hệ thực tế để giáo dục học sinh HS nghe GV ghi bài Gv điều khiển II.Tập đọc nhạc: Bài TĐN số 9 (25’) Trích bài Trường làng tôi Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu A.Hoạt động khởi động Xem video bài hát “Trường làng tôi”, và giới thiệu về nội dung của bài học. B.Hoạt động hình thành kiến thức mới HS ghi bài Hs quan sát GV giới thiệu và trình chiếu GV giới thiệu Chân dung và đôi nét về nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu Phạm Trọng Cầu (1935-1998) là một nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng, tác giả ca khúc Mùa thu không trở lại và bài hát thiếu nhi Cho con. Ông còn có bút danh Phạm Trọng, được ông sử dụng tại miền Nam trước năm 1975. * Giới thiệu bài TĐN số 9 HS quan sát HS nghe GV hỏi Gv ghi bảng Tìm hiểu bài TĐN, luyện tập tiết tấu, luyện tập cao độ. +Nhịp: 3/4 +Giọng đô trưởng +Cao độ: Đô, rê,mi,pha,son,la,si,đô +Trường độ: Nốt đen, nốt trắng, nốt trắng chấm dôi +Kí hiệu: Dấu nhắc lại,khung thay đổi - Hướng dẫn HS tập gõ âm hình tiết tấu của bài. - GV đàn gam Cdur và trục gam cho HS nghe và yêu cầu các em luyện theo đàn. + Chia câu bài TĐN? (4 câu) HS trả lời Hs ghi bài HS thực hiện GV đàn Cho HS nghe giai điệu của bài TĐN. C.Hoạt động thực hành HS nghe GV đàn và hướng dẫn * Tập đọc từng câu - GV đàn giai điệu câu 1 khoảng 3 lần cho Hs nghe và nhẩm theo sau đó Gv bắt nhịp cho Hs đọc nhạc theo đàn. - GV hướng dẫn Hs đọc cao độ + trường độ + gõ phách từng câu đến hết bài theo lối móc xích. HS thực hiện GV hướng dẫn GV đánh nhịp GV kiểm tra * Tập đọc nhạc cả bài. - GV hướng dẫn HS đọc cả bài + gõ phách mạnh, nhẹ theo nhạc đệm của đàn. - Kiểm tra cá nhân, nhóm, tổ. HS đọc bài TĐN Một nhóm và cá nhân đọc. HS thùc hiÖn GV điều khiển -Ghép lời ca + Chia lớp thành 2 nửa, 1 nửa đọc nhạc, 1 nửa hát lời ca và ngư¬ợc lại. + Cả lớp hát lời ca. D.Hoạt động ứng dụng HS ghép lời ca GV hỏi ? cảm nhận của em về bài TĐN E.Hoạt động bổ sung HS trả lời GV thuyết trình Liên hệ thực tế để giáo dục học sinh HS nghe GV hát Bài hát “Trường làng tôi” HS nghe GV đàn GV kiểm tra * Củng cố, kiểm tra. - Cả lớp đọc nhạc + hát lời ca + đánh nhịp bài TĐN theo nhạc đệm của đàn. - Trả lời một vài cõu hỏi HS thực hiện HS thực hiện 4. Củng cố. ( 2’ ) - GV cho cả lớp trả lời vài câu hỏi vừa học. - GV cho cả lớp chơi trò chơi nghe nhạc đoán bài hát.hát lại bài hát và đọc bài TĐN số 9 theo nhạc đệm của đàn. 5. Hướng dẫn BTVN. ( 1’ ) - Học thuộc và thể hiện rõ sắc thái của bài hát. - Chép bài TĐN. - Làm bài tập trong sbt. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày giảng:……………… Tiết 35: Ôn tập bài hát : Tiếng ve gọi hè Tập đọc nhạc : TĐN số 9 Âm nhạc thường thức: Vài nét về dân ca một số dân tộc ít người. 1. Ổn định tổ chức ( 1’ ) - Kiểm tra sĩ số. - Cả lớp hát tập thể. 2. Kiểm tra bài cũ ( 3’ ) Câu 1:Em hãy đánh dấu vào đáp án đúng: Nội dung bài hát Tiếng ve gọi hè nói về: a. Bài hát nói về sự hồn nhiên trong sáng của các em trước thiên nhiên và cảm xúc khi tiếng ve đầu tiên báo hiệu hè đến. b. Diễn tả cảm xúc của con người trước cuộc sống vui tươi. c. Diễn tả cảnh nhộn nhịp khi mùa hè về. Câu 2: Đọc và gõ phách bài TĐN số 9? Gv: Nhận xét và đánh giá. 3. Bài mới. HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Gv ghi bảng Gv yêu cầu Gv điều khiển Gv hỏi Gv yêu cầu Gv ghi bảng Gv đàn Gv điều khiển Gv điều khiển Gv kiểm tra Gv ghi bảng Gv điều khiển GV hỏi GV hỏi Gv điều khiển Gv hỏi I. Ôn tập bài hát: Bài tiếng ve gọi hè (10’) Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn. A.Hoạt động khởi động Khởi động giọng Mẫu âm: La....la B.Hoạt động hình thành kiến thức mới ( Nội dung ông tập k có hình thành kiến thức mới) C.Hoạt động thực hành GV: Yêu cầu học sinh hát cả bài cùng nhạc đệm. GV nghe và hướng dẫn học sinh sửa sai. -Yêu cầu học sinh hát kết hợp gõ đệm. GV: Chia nhóm từng tốp biểu diễn kết hợp với động tác phụ hoạ. GV: Đánh giá và cho điểm. kết GV: Đối với tuổi thơ mùa hè là những ngày mong đợi. Vì đó là kết thúc một năm học. Cô mong rằng mùa hè này các em sẽ làm nhiều biệc hữu ích để có một mùa hè thật hữu ích. E.Hoạt động ứng dụng H: Như vậy chúng ta đã ôn tập xong bài hát. Em nào nhắc lại nội dung của bài hát và phát biểu cảm nghĩ của mình khi học xong bài hát này. D.Hoạt động bổ sung - Hát diễn cảm và biểu diễn bài hát II.Ôn tập tập đọc nhạc TĐN số 9 (10’) Trường làng tôi. NL: Phạm Trọng Cầu. A.Hoạt động khởi động Luyện thang âm B.Hoạt động hình thành kiến thức mới ( Nội dung ông tập k có hình thành kiến thức mới) C.Hoạt động thực hành * Hoạt động cả lớp: - Đọc bài TĐN số 9, đọc đúng tên nốt nhạc và giai điệu bài TĐN. - Đọc bài TĐN số 9, kết hợp gõ đệm : Đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ. D. Hoạt động ứng dụng: * Hoạt động nhóm: + Đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Đọc bài TĐN số 9, kết hợp đánh nhịp. - Các nhóm tự luyện tập, sau đó 2 nhóm trình bày trước lớp: một nhóm đọc nhạc, một nhóm dùng thanh phách gõ đệm theo. Tiếp tục thay đổi 2 nhóm khác thực hiện. * Hoạt động cá nhân. Một vài cá nhân trình bày lời mới của bài TĐN số 9. E. Hoạt động bổ sung: * Hoạt động cá nhân: - Hãy đặt lời cho bài TĐN số 9 vừa học. III. Âm nhạc thường thức vài nét về dân ca dân tộc ít người. (18’) A.Hoạt động khởi động - Gv chiếu hình ảnh của dân tộc Tày, Nùng.... B.Hoạt động hình thành kiến thức mới H: Trước khi vào tìm hiểu bài cô kiểm tra lại kiến thức cũ. Em hãy cho biết dân ca là gì ? - Dân ca là những bài hát do nhân dân sáng tác ra và được truyền miệng từ người này qua người khác, từ đời này sang đời khác. - Gọi Hs Đọc bài Dân tộc ít người thường sống ở vùng địa lý như thế nào ? Một số dân tộc ít người như: Tày, Nùng, Hrê, Khơ me, Chăm. H: Em có thể kể tên 1 số bài hát dân ca dân tộc ít người mà em biết ? Một số bài dân ca inh lả ơi (Dân ca Thái) Ru em (dân ca Xơ đăng). H: Em có thể hát 1 trong những bài hát đó? H: Em có nhận xét gì về ND các bài dân ca của các dân tộc ít người ? Nội dung của các bài dân ca. - Giai điệu. H: Em có nhận xét gì về giai điệu của các bài dân ca ? Các tác phẩm : Âm nhạc được sáng tác dựa trên chất liệu dân ca các dân tộc ít người. C,Hoạt động thực hành - Gv cho hs nghe một số bài dân ca D.Hoạt động ứng dụng H: Em hãy kết tên một số bài hát thiếu nhi được sáng tác dựa trên chất liệu dân ca của dân tộc ít người ? - Đi học (Bùi Đình Thảo). - Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác (Hoàng Long-H - Lân). - Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích). - Niềm vui của em (Nguyễn Huy Hùng).... HS ghi bài. Khởi động giọng. HS thực hiện. - Từng nhóm thể hiện. HS nghe. Hs thực hiện Hs trả lời. Hs thực hiện Hs ghi bài Hs luyện thang âm Hs thực hiện Hs thực hiện Hs trình bày Hs ghi bài Hs trả lời Hs đọc bài Hs trả lời Hs hát Hs nhận xét Hs trả lời Hs nghe Hs trả lời 4. Củng cố. ( 2’ ) - Cả lớp đọc bài TĐN số 9 5. Hướng dẫn BTVN. ( 1’ ) + Ôn tập các bài hát và bài TĐN. + Làm bài tập trong sbt. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 13:58 22/03/2018
Lượt xem: 298
Dung lượng: 721,0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn..................... CHỦ ĐỀ MÙA HÈ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Học sinh biết bài Tiếng ve gọi hè do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác. Biết nội dung bài hát nói về niềm vui và cảm xúc của các bạn nhỏ khi tiếng ve báo hiệu mùa hè đến. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Tiếng ve gọi hè và thể hiện được sắc thái, tình cảm của bài hát. - Học sinh biết bài TĐN số 9 - Trường làng tôi là sáng tác của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, được viết ở nhịp . Đọc đúng cao độ, trư¬ờng độ bài TĐN, ghép lời ca chính xác. - Học sinh nêu được tên một số bài dân ca đã học, hát được một hai câu trong bài hát đó. 2. Về kĩ năng - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Học sinh hát hoà giọng, diễn cảm, biết cách lấy hơi thể hiện các câu hát. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca… - Đọc bài TĐN kết hợp gõ đệm theo phách, đánh nhịp. - Rèn luyện kĩ năng hát tập thể, hát hoà giọng. - Rèn luyện kĩ năng nghe và đọc nhạc. 3. Về thái độ - Học sinh nghiêm túc, tích cực, yêu thích môn học. - Qua phần âm nhạc thường thức giúp các em thấy được dân ca các dân tộc ít người cùng với dân ca của đồng bài Kinh đã làm nên một nền dân ca vô cùng đa dạng và phong phú. II.NỘI DUNG: 1.( Nội dung tiết 30) -Học hát bài: Tiếng ve gọi hè -Bài đọc thêm: Xuất xứ một bài ca 2.(Nội dung tiết 31) -Ôn tập bài hát: Tiếng ve gọi hè -Tập đọc nhạc :TĐN số 9 3.(Nội dung tiết 35) -Ôn tập bài hát Tiếng ve gọi hè -Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 9 -Âm nhạc thường thức: Vài nét vè dân ca một số dân tộc ít người III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Nhạc cụ, đài. - Bảng phụ chép sẵn bài hát. - Băng mẫu bài hát. - Tư liệu, ảnh NS Trịnh Công Sơn và 1 số bài hát của nhạc sĩ . 2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Nhạc cụ gõ. IV. PH¬ƯƠNG PHÁP - Ph¬ương pháp luyện tập thực hành. - Phương pháp vấn đáp. - Phư¬ơng pháp trực quan. V.TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC Ngày giảng:............... 1. Ổn định tổ chức ( 2’ ) - Kiểm tra sĩ số. - Cả lớp hát tập thể. 2. Kiểm tra bài cũ ( 4’ ) - Cả lớp hát bài hát Ca-chiu-sa. - Kiểm tra 3 học sinh bài hát Ca-chiu-sa. - Kiểm tra đan xen trong quá trình dạy 3.Giảng bài mới: Tiết 30: HỌC HÁT: BÀI TIẾNG VE GỌI HÈ Bài đọc thêm: Xuất xứ một bài ca HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Gv ghi bảng I. Học hát: Bài Tiếng ve gọi hè (31’) Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn 1.Giới thiệu tác giả A.Hoạt động khởi động Hs ghi bài Gv treo ảnh Gv giới thiệu - Treo tranh ảnh và giới thiệu NS Trịnh Công Sơn. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh năm 1939 tại Huế và mất năm 2001 tại TP Hồ Chí Minh. Ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như: Quỳnh hương, Diễm xưa… Ngoài ca khúc viết cho người lớn ông còn viết nhiều bài hát cho thiếu nhi như: Em là bông hồng nhỏ, Tiếng ve gọi hè… Âm nhạc của Trịnh Công Sơn dung dị, nhẹ nhàng, giai điệu mượt mà, phóng khoáng, lời ca trau chuốt có nhiều chất thơ, nhiều khi chứa đựng cả những tư tưởng triết lí sâu sắc. 2. Giới thiệu bài hát Tiếng ve gọi hè. B.Hoạt động hình thành kiến thức mới Hs quan sát Hs nghe Gv treo bảng phụ Gv hỏi - Treo bảng phụ chép sẵn bài hát. +Tìm hiểu về bài hát Bài hát viết ở nhịp chia thành 3 câu. Hs quan sát và đọc lời ca Hs trả lời Gv điều khiển Gv hỏi Nghe băng mẫu hoặc Gv tự trình bày. - Hs nêu cảm nhận về bài hát. C.Hoạt động thực hành 3.Học hát: Hs nghe Hs trả lời Gv đàn +Luyện thanh Hs luyện thanh Gv đàn (hát mẫu) và hư¬¬ớng dẫn Gv kiểm tra +Tập hát. - Gv hát mẫu câu 1 sau đó đàn gđ câu này 2 - 3 lần cho Hs nghe và hát theo. - Gv tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho Hs hát cùng với đàn. - Tiến hành tập các câu hát trong bài tương tự câu 1 theo lối móc xích. - Khi tập xong hai câu Gv cho hát nối liền hai câu với nhau. Gv chỉ định 1 - 2 Hs hát lại hai câu này. * Chú ý: H¬ướng dẫn Hs cách lấy hơi, phát âm, chú ý chỗ nghịch phách ở câu 2. - Kiểm tra cá nhân, nhóm. Hs tập hát theo hư¬ớng dẫn của Gv Hs trình bày Gv điều khiển +Hát đầy đủ cả bài. - Cả lớp hát cả bài 1 lần. - Nam hát. - Nữ hát. Hs thực hiện Gv thao tác và yêu cầu Trình bày hoàn chỉnh bài hát. - Gv cho Hs hát bài hát theo nhạc đệm của đàn. + Lần 1: Kết hợp gõ thanh phách. + Lần 2: Kết hợp vận động theo nhịp. D.Hoạt động ứng dụng Hs trình bày Gv kiểm tra Gv hỏi Kiểm tra cá nhân ( nhậ xét và đánh giá ). E.Hoạt động bổ sung -Kể tên một số bài hát viết về chủ đề mùa hè mà em biết. Hs thực hiện Hs trả lời Gv ghi bảng Gv chỉ định Gv giới thiệu Gv điều khiển II.Bài đọc thêm: Xuất xứ một bài ca (5’) - Đọc phần giới thiệu trong sgk. - Gv giới thiệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên. - Cho Hs nghe bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng. Hs ghi bài Hs đọc bài Hs nghe 4. Củng cố. ( 2’) - Gv cho cả lớp hát lại bài hát theo nhạc đệm của đàn. 5. Hướng dẫn BTVN. ( 1’ ) - Học thuộc bài hát. - Làm bài tập trong sbt - Xem nội dung tiết 31. VI.RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY Ngày giảng:…………… Tiết 31 ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀI TIẾNG VE GỌI HÈ TẬP ĐỌC NHẠC: BÀI TĐN SỐ 9 1.Ổn định lớp (1’) - Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ( 4’) ( Đan xen trong qua trình dạy học) 3.Giảng bài mới. ( 37’) HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng I.Ôn tập học hát: Bài Tiếng ve gọi hè (12’) HS ghi bài A.Hoạt động khởi động GV điều khiển - Nghe lại băng mẫu bài hát. HS nghe GV đàn Khởi động giọng B.Hoạt động hình thành kiến thức mới ( Nội dung ôn tập k có hình thành kiến thức mới) C.Hoạt động thực hành Khởi động GV chỉ huy - Ôn tập : GV mở giai điệu ghi sẵn bắt nhịp cho HS hát đầy đủ cả bài kết hợp với gõ đệm. GV chú ý nghe và sửa những chỗ HS hát chư¬a chính xác, h¬ướng dẫn HS cách lấy hơi, phát âm, thể hiện rõ sắc thái của bài, hát đúng những tiếng có luyến. HS thực hiện GV hướng dẫn Hát đối đáp HS thực hiện GV chỉ định Chỉ định 2 nhóm lên bảng hát + vận động nhẹ nhàng ( nhận xét và đánh giá xếp loại ). D.Hoạt động ứng dụng HS trình bày GV hỏi ? Nêu cảm nhận của em về bài hát E.Hoạt động bổ sung HS trả lời GV thuyết trình Liên hệ thực tế để giáo dục học sinh HS nghe GV ghi bài Gv điều khiển II.Tập đọc nhạc: Bài TĐN số 9 (25’) Trích bài Trường làng tôi Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu A.Hoạt động khởi động Xem video bài hát “Trường làng tôi”, và giới thiệu về nội dung của bài học. B.Hoạt động hình thành kiến thức mới HS ghi bài Hs quan sát GV giới thiệu và trình chiếu GV giới thiệu Chân dung và đôi nét về nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu Phạm Trọng Cầu (1935-1998) là một nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng, tác giả ca khúc Mùa thu không trở lại và bài hát thiếu nhi Cho con. Ông còn có bút danh Phạm Trọng, được ông sử dụng tại miền Nam trước năm 1975. * Giới thiệu bài TĐN số 9 HS quan sát HS nghe GV hỏi Gv ghi bảng Tìm hiểu bài TĐN, luyện tập tiết tấu, luyện tập cao độ. +Nhịp: 3/4 +Giọng đô trưởng +Cao độ: Đô, rê,mi,pha,son,la,si,đô +Trường độ: Nốt đen, nốt trắng, nốt trắng chấm dôi +Kí hiệu: Dấu nhắc lại,khung thay đổi - Hướng dẫn HS tập gõ âm hình tiết tấu của bài. - GV đàn gam Cdur và trục gam cho HS nghe và yêu cầu các em luyện theo đàn. + Chia câu bài TĐN? (4 câu) HS trả lời Hs ghi bài HS thực hiện GV đàn Cho HS nghe giai điệu của bài TĐN. C.Hoạt động thực hành HS nghe GV đàn và hướng dẫn * Tập đọc từng câu - GV đàn giai điệu câu 1 khoảng 3 lần cho Hs nghe và nhẩm theo sau đó Gv bắt nhịp cho Hs đọc nhạc theo đàn. - GV hướng dẫn Hs đọc cao độ + trường độ + gõ phách từng câu đến hết bài theo lối móc xích. HS thực hiện GV hướng dẫn GV đánh nhịp GV kiểm tra * Tập đọc nhạc cả bài. - GV hướng dẫn HS đọc cả bài + gõ phách mạnh, nhẹ theo nhạc đệm của đàn. - Kiểm tra cá nhân, nhóm, tổ. HS đọc bài TĐN Một nhóm và cá nhân đọc. HS thùc hiÖn GV điều khiển -Ghép lời ca + Chia lớp thành 2 nửa, 1 nửa đọc nhạc, 1 nửa hát lời ca và ngư¬ợc lại. + Cả lớp hát lời ca. D.Hoạt động ứng dụng HS ghép lời ca GV hỏi ? cảm nhận của em về bài TĐN E.Hoạt động bổ sung HS trả lời GV thuyết trình Liên hệ thực tế để giáo dục học sinh HS nghe GV hát Bài hát “Trường làng tôi” HS nghe GV đàn GV kiểm tra * Củng cố, kiểm tra. - Cả lớp đọc nhạc + hát lời ca + đánh nhịp bài TĐN theo nhạc đệm của đàn. - Trả lời một vài cõu hỏi HS thực hiện HS thực hiện 4. Củng cố. ( 2’ ) - GV cho cả lớp trả lời vài câu hỏi vừa học. - GV cho cả lớp chơi trò chơi nghe nhạc đoán bài hát.hát lại bài hát và đọc bài TĐN số 9 theo nhạc đệm của đàn. 5. Hướng dẫn BTVN. ( 1’ ) - Học thuộc và thể hiện rõ sắc thái của bài hát. - Chép bài TĐN. - Làm bài tập trong sbt. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày giảng:……………… Tiết 35: Ôn tập bài hát : Tiếng ve gọi hè Tập đọc nhạc : TĐN số 9 Âm nhạc thường thức: Vài nét về dân ca một số dân tộc ít người. 1. Ổn định tổ chức ( 1’ ) - Kiểm tra sĩ số. - Cả lớp hát tập thể. 2. Kiểm tra bài cũ ( 3’ ) Câu 1:Em hãy đánh dấu vào đáp án đúng: Nội dung bài hát Tiếng ve gọi hè nói về: a. Bài hát nói về sự hồn nhiên trong sáng của các em trước thiên nhiên và cảm xúc khi tiếng ve đầu tiên báo hiệu hè đến. b. Diễn tả cảm xúc của con người trước cuộc sống vui tươi. c. Diễn tả cảnh nhộn nhịp khi mùa hè về. Câu 2: Đọc và gõ phách bài TĐN số 9? Gv: Nhận xét và đánh giá. 3. Bài mới. HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Gv ghi bảng Gv yêu cầu Gv điều khiển Gv hỏi Gv yêu cầu Gv ghi bảng Gv đàn Gv điều khiển Gv điều khiển Gv kiểm tra Gv ghi bảng Gv điều khiển GV hỏi GV hỏi Gv điều khiển Gv hỏi I. Ôn tập bài hát: Bài tiếng ve gọi hè (10’) Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn. A.Hoạt động khởi động Khởi động giọng Mẫu âm: La....la B.Hoạt động hình thành kiến thức mới ( Nội dung ông tập k có hình thành kiến thức mới) C.Hoạt động thực hành GV: Yêu cầu học sinh hát cả bài cùng nhạc đệm. GV nghe và hướng dẫn học sinh sửa sai. -Yêu cầu học sinh hát kết hợp gõ đệm. GV: Chia nhóm từng tốp biểu diễn kết hợp với động tác phụ hoạ. GV: Đánh giá và cho điểm. kết GV: Đối với tuổi thơ mùa hè là những ngày mong đợi. Vì đó là kết thúc một năm học. Cô mong rằng mùa hè này các em sẽ làm nhiều biệc hữu ích để có một mùa hè thật hữu ích. E.Hoạt động ứng dụng H: Như vậy chúng ta đã ôn tập xong bài hát. Em nào nhắc lại nội dung của bài hát và phát biểu cảm nghĩ của mình khi học xong bài hát này. D.Hoạt động bổ sung - Hát diễn cảm và biểu diễn bài hát II.Ôn tập tập đọc nhạc TĐN số 9 (10’) Trường làng tôi. NL: Phạm Trọng Cầu. A.Hoạt động khởi động Luyện thang âm B.Hoạt động hình thành kiến thức mới ( Nội dung ông tập k có hình thành kiến thức mới) C.Hoạt động thực hành * Hoạt động cả lớp: - Đọc bài TĐN số 9, đọc đúng tên nốt nhạc và giai điệu bài TĐN. - Đọc bài TĐN số 9, kết hợp gõ đệm : Đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ. D. Hoạt động ứng dụng: * Hoạt động nhóm: + Đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Đọc bài TĐN số 9, kết hợp đánh nhịp. - Các nhóm tự luyện tập, sau đó 2 nhóm trình bày trước lớp: một nhóm đọc nhạc, một nhóm dùng thanh phách gõ đệm theo. Tiếp tục thay đổi 2 nhóm khác thực hiện. * Hoạt động cá nhân. Một vài cá nhân trình bày lời mới của bài TĐN số 9. E. Hoạt động bổ sung: * Hoạt động cá nhân: - Hãy đặt lời cho bài TĐN số 9 vừa học. III. Âm nhạc thường thức vài nét về dân ca dân tộc ít người. (18’) A.Hoạt động khởi động - Gv chiếu hình ảnh của dân tộc Tày, Nùng.... B.Hoạt động hình thành kiến thức mới H: Trước khi vào tìm hiểu bài cô kiểm tra lại kiến thức cũ. Em hãy cho biết dân ca là gì ? - Dân ca là những bài hát do nhân dân sáng tác ra và được truyền miệng từ người này qua người khác, từ đời này sang đời khác. - Gọi Hs Đọc bài Dân tộc ít người thường sống ở vùng địa lý như thế nào ? Một số dân tộc ít người như: Tày, Nùng, Hrê, Khơ me, Chăm. H: Em có thể kể tên 1 số bài hát dân ca dân tộc ít người mà em biết ? Một số bài dân ca inh lả ơi (Dân ca Thái) Ru em (dân ca Xơ đăng). H: Em có thể hát 1 trong những bài hát đó? H: Em có nhận xét gì về ND các bài dân ca của các dân tộc ít người ? Nội dung của các bài dân ca. - Giai điệu. H: Em có nhận xét gì về giai điệu của các bài dân ca ? Các tác phẩm : Âm nhạc được sáng tác dựa trên chất liệu dân ca các dân tộc ít người. C,Hoạt động thực hành - Gv cho hs nghe một số bài dân ca D.Hoạt động ứng dụng H: Em hãy kết tên một số bài hát thiếu nhi được sáng tác dựa trên chất liệu dân ca của dân tộc ít người ? - Đi học (Bùi Đình Thảo). - Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác (Hoàng Long-H - Lân). - Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích). - Niềm vui của em (Nguyễn Huy Hùng).... HS ghi bài. Khởi động giọng. HS thực hiện. - Từng nhóm thể hiện. HS nghe. Hs thực hiện Hs trả lời. Hs thực hiện Hs ghi bài Hs luyện thang âm Hs thực hiện Hs thực hiện Hs trình bày Hs ghi bài Hs trả lời Hs đọc bài Hs trả lời Hs hát Hs nhận xét Hs trả lời Hs nghe Hs trả lời 4. Củng cố. ( 2’ ) - Cả lớp đọc bài TĐN số 9 5. Hướng dẫn BTVN. ( 1’ ) + Ôn tập các bài hát và bài TĐN. + Làm bài tập trong sbt. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

