Danh mục
GDCD 7 T 28,29 TIẾT 25,26 BÀI 16 QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:15 24/05/2020
Lượt xem: 159
Dung lượng: 23,1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 7/5/2020 Tiết BÀI 16 QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Học sinh hiểu: Tôn giáo là gì, tín ngưỡng là gì, thế nào là mê tín và tác hại của mê tín. 2. Kĩ năng - Học sinh phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan, tôn trọng tự do tín ngưỡng của người khác, đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan. 3. Thái độ - Hình thành ở học sinh ý thức tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do tôn giáo; ý thức cảnh giác với các hiện tượng mê tín dị đoan. 4. Năng lực - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng ngôn ngữ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên - Tham khảo SGV, SGK, Hiến pháp 1992, Bộ luật Hình sự..., máy chiếu,… 2. Học sinh - Đọc tìm hiểu câu hỏi và những thông tin sự kiện, tìm những câu chuyện về tín ngưỡng, tôn giáo. III. PHƯỚNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Vấn đáp, nêu vấn đề, lấy vd, thảo luận nhóm, giải quyết tình huống, luyện tập. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức (1p) Lớp Ngày dạy Vắng Ghi chú 7A 2. Kiểm tra bài cũ (1p)Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới (39p) Giáo viên nêu vấn đề: Tại sao ở nước ta cũng như các nước trên thế giới có hiện tượng người theo tôn giáo này, người theo tôn giáo khác? Học sinh trả lời, sau đó giáo viên dẫn vào bài: Đó là do mỗi người đều được quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Để tìm hiểu về quyền này chúng ta sang bài học hôm nay: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Họat động 1 - Mục đích: HS hiểu ý nghĩa của thông tin, sự kiện/ SGK. - Phương pháp: Đọc tích cực, vấn đáp, thuyết trình, nghiên cứu trường hợp điển hình... - Thời gian: 10 phút - Cách thức tiến hành: Gọi học sinh đọc tình hình thông tin sự kiện về tôn giáo ở Việt Nam. ? Em hãy kể tên một số tôn giáo chính ở nước ta? - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Bổ sung thêm: Nước ta có gần khoảng 80% dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo. Số tín đồ của các tôn giáo chiếm khoảng 1/4 dân số cả nước và phân bố rải rác từ Bắc đến Nam, có cả vùng người kinh và trong vùng đồng bào các dân tộc. ? Em hãy nhận xét những mặt tích cực và tiêu cực của tôn giáo nước ta? GV Bổ sung: Có người thậm chí cuồng tín nên đã bị kích động, bị lợi dụng vào mục đích xấu. Còn có người lợi dụng tôn giáo, lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo để hành nghề mê tín, tiến hành những hoạt động trái với chính sách tôn giáo và pháp luật để thu lợi cá nhân, gây tổn hại đến quốc gia, dân tộc. - Giới thiệu: Hiến pháp nước CHXHCN VN 1992 ( điều 70 ) “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật” - Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng tôn giáo được pháp luật bảo hộ. - Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước.” - Các em thường nghe: Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3 ? Vì sao phải giỗ? Biểu hiện việc làm đó như thế nào? - Tổ là vua Hùng người có công dựng nước, thờ cúng vua Hùng thể hiện truyền thống nhớ ơn tổ tiên. ? Gia đình em có theo tôn giáo nào không? Có thờ cúng tổ tiên không? - Gia đình em theo đạo phật, đạo thiên chúa.... có thờ cúng tổ tiên. ……………………………………………… ……………………………………………… Hoạt động 2 - Mục đích: HS hiểu được khái niêm tín ngưỡng và tôn giáo. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. - Thời gian: 20 phút - Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm, thuyết trình. - Phương tiện tư liệu: Sách giáo khoa. ? Em hiểu nghĩa các từ: Thần linh, thượng đế, chúa trời là gì? - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. ? Con người có thể nhìn thấy chúng được không? - Nhận xét, bổ sung: Con người không thể nhìn thấy chúng vì đây là nhũng yếu tố thuộc về tâm linh, thần bí. ? Tín ngưỡng là gì? - Nhận xét, giải thích thêm cho học sinh. - Giáo lí của một tôn giáo lấy sự tôn thờ của một đấng tối cao là chính. ? Tôn giáo là gì? - Lấy ví dụ, phân tích kĩ khái niệm ? Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là gì? - Đưa ra ví dụ: Báo Tiền phong ngày 7/11/2002 đưa tin: Một thiếu nữ chết vì chữa bệnh bằng đồng cốt. đay được xem là hành động mê tím dị đoan. - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. ? Mê tín dị đoan là gì? Có tác hại như thế nào? Cho ví dụ. - Nhận xét, lấy thêm ví dụ ………………………………………………. ………………………………………………. Hoạt động 3 - Mục đích: Củng cố kiến thức về quyền và nghĩa vụ học tập qua các bài tập - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình,thảo luận nhóm... - Thời gian: 9 phút - Phương tiện, tư liệu: SGK. Hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố. GV: Gọi học sinh đọc, làm bài tập b. HS: Làm bài cá nhân. ..................................................................... ..................................................................... 1. Thông tin, sự kiện a. Đọc b. Nhận xét “Tình hình tôn giáo ở Việt Nam” - VN là nước có nhiều loại hình tín ngưỡng, tôn giáo. Gồm: phật giáo, thiên chúa giáo, cao đài, tin lành.... - Tình hình tôn giáo ở nước ta cũng có mặt tích cực và tiêu cực. 2. Nội dung bài học a.Tín ngưỡng, tôn giáo là gì? - Tín ngưỡng là lòng tin vào một cái gì đó gọi là thần bí. - Tôn giáo là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, với những quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy. b. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là gì? - Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo có nghĩa là: Công dân có quyền theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào; người đã theo một tín ngưỡng tôn giáo nào đó thì có quyền theo hoặc thôi không theo nữa, hoặc bỏ để đi theo tín ngưỡng, tôn giáo khác mà không ai được cưỡng bức hoặc cản trở. - Mê tín dị đoan: Là tin vào nhũng điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên 3. Bài tập Bài tập b: Tín ngưỡng Lòng tin vào một cái gì đó thần linh Thờ các vị thần linh Tôn giáo Là hình thức tín ngưỡng nhưng có hệ thống tổ chức , quan niệm, giáo lí, có các nghi lễ tô giáo. Đạo Phật, đạo Thiên chúa... Mê tín dị đoan Là tin vào những điều mơ hồ, không phù hợp với tự nhiên. Bói toán, bùa phép.... 4. Củng cố(2p) - Hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy 5.Hướng dẫn về nhà(2p) - Nắm kĩ nội dung bài học, học bài, làm các bài tập còn lại ở SGK. - Chuẩn bị bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo(tt). +Tìm hiểuvề trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện quyền tự do tôn giáotín ngưỡng. + Tìm những câu chuyện về tín ngưỡng, tôn giáo. Ngày soạn: 7/5/2020 Tiết theo PPCT:26 Ngày giảng: BÀI 16: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO ( T2) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Trách nhiệm của công dân đối với quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. - Quy định của pháp luật đối với quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. 2. Kĩ năng: - Tôn trọng tự do tín ngưỡng của người khác. - Tố cáo với cơ quan chức năng những kẻ lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước. 3. Thái độ: - Có thái độ tôn trọng tự do tín ngưỡng và tôn giáo. - Có ý thức tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục, tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng, tôn giáo. - Có ý thức cảnh giác với những hiện tượng mê tín dị đoan. 4. Năng lực: - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng ngôn ngữ. II. Chuẩn bị: 1.Chuẩn bị của thầy: - 2. Chuẩn bị của trò: - Đọc, tìm hiểu nội dung còn lại của bài; sưu tầm những câu chuyện về tự do tín ngưỡng và tôn giáo; chuẩn bị một tình hưống thể hiện tự do tín ngưỡng hoặc mê tín dị đoan. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp dạy học: - Quy nạp, thực hành. 2. Kĩ thuật dạy học: - Vấn đáp, nêu vấn đề, lấy vd, thảo luận nhóm, giải quyết tình huống, luyện tập. IV. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: - Mục đích: Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. - Thời gian: 05 phút - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Phương tiện tư liệu: Sách giáo khoa. Hoạt động của thầy - trò Nội dung chính - Nội dung kiểm tra: Thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo? Cho ví dụ. - Theo em những hành vi nào sau đây thể hiện sự mê tín? a. Xem bói toán. b. Thắp hương bàn thờ tổ tiên. c. Đi lễ nhà thờ. d. Cúng bái trước khi đi thi sẽ được điểm cao. - GV kiểm tra sách vở, đồ dùng của HS để phục vụ cho học tập. - Số HS kiểm tra: 1 HS Dự kiến phương án trả lời: - Tín ngưỡng là tin vào một cái gì đó gọi là thần bí. - Tôn giáo là một hình thức tín ngưỡng có tổ chức, với những quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức thể hiện sự sùng bái ấy. Ví dụ: Đạo Phật, đạo Thiên chúa....... - Hành vi thể hiện sự mê tín dị đoan: a, d. - 3.Bài mới: Tiết trước các em đã tìm hiểu tín ngưỡng, tôn giáo, mê tín dị đoan, quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Vậy trách nhiệm của chúng ta, Nhà nước đối vớ quyền này như thế nào? Nội dung còn lại của bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ vấn đề này. Hoạt động 1: Nội dung bài học - Mục đích: HS nắm được khái niệm tín ngưỡng và tôn giáo. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. - Thời gian: 15 phút - Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm, thuyết trình. - Phương tiện tư liệu: Sách giáo khoa. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tiếp nội dung bài học. CTH: ? Nhắc lại những thông tin về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta đối với tôn giáo đã học ở tiết trước. “Tôn trọng tự do tín ngưỡng. . . đảm bảo các tôn giáo hoạt động bình thường. . . giáo dục, khắc phục mê tín dị đoan . . . (văn kiện ) “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào”(Hiến pháp nước CHXHCNVN 1992 điều 70) - Như vậy chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước đã đề cập đến quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. - Nhấn mạnh thêm: Người đã theo một tín ngưỡng hay một tôn giáo nào đó thì có quyền thôi không theo nữa hoặc bỏ để theo tín ngưỡng hoặc tôn giáo khác mà không ai được cưỡng bức hoặc cản trở. ? Để tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo chúng ta phải làm như thế nào? - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. ? Pháp luật có quy định như thế nào về vấn đề tín ngưỡng và tôn giáo? - Kết luận nội dung bài học. II. Nội dung bài học: 3.Trách nhiệm của công dân: - Trách nhiệm của chúng ta : + Tôn trọng nơi thờ tự: đền, chùa, miếu thờ, nhà thờ. + Không bài xích gây mất đoàn kết chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. - Nghiêm cấm việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo; lợi dụng tự do tín ngưỡng và tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước. *Hoạt động 2 : Bài tập - Mục đích: Củng cố kiến thức về quyền và nghĩa vụ học tập qua các bài tập - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình,thảo luận nhóm... - Thời gian: 20 phút - Phương tiện, tư liệu: SGK. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính MT:Hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố. CTH: - Gọi học sinh đọc, làm bài tập c/ 53 SGK. - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, lấy thêm ví dụ. - Gọi học sinh đọc, làm bài tập e/ 54 SGK. - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, liên hệ giáo dục. III. Bài tập: Bài tập c: Tr/ 53 SGK. Những hành vi: Không tôn trọng những nơi thờ tự của các tôn giáo; gây mất đoàn kết giữa các tôn giáo; lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để kích động các tín đồ thực hiện âm mưu diễn biến hoà bình.... Ví dụ: Đập phá đền, chùa.... Bài tập e: Tr/ 54 SGK. Hành vi thể hiện sự mê tín:1, 2, 3, 4, 5 4.Củng cố: - Mục đích: Củng cố lại nội dung bài học. - Thời gian: 5 phút - Phương pháp: Sắm vai, động não. - Phương tiện tư liệu: Sách giáo khoa. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính GV: Đặt câu hỏi * Củng cố: - Yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức đã học. ? Hiện nay trong học sinh có hiện tượng mê tín dị đoan không? Theo em làm thế nào để khắc phục hiện tượng này? - Tổ chức cho học sinh sắm vai tình huống mê tín dị đoan. - Nhận xét, kết luận toàn bài. GV: Nhận xét, chốt nội dung bài học HS: sắm vai tình huống mê tín dị đoan. 5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - Nắm kĩ nội dung bài học, học bài, làm các bài tập còn lại ở SGK. - Chuẩn bị bài 17: Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. + Đọc mục thông tin, sự kiện và trả lời câu hỏi.. + Tìm hiểu về bản chất của Nhà nước ta. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….............................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.