
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 3 TUẦN 25 TIẾT 73-75 - CĐ 7. CUỘC SỐNG QUANH TA - HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH KTGK II
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Trở về
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:59 10/03/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 471,4kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 3 TUẦN 25 TIẾT 73-75 - CĐ 7. CUỘC SỐNG QUANH TA - HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH, KTGK II TUẦN 25 Ngày soạn: 7/03/2024 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép … /3/2024 7B /3/2024 7C CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG QUANH TA TIẾT 73,75: HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH ( TIẾT 2,3) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi học chủ đề này, HS có khả năng: - Nắm được những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhà kính, ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái đất, một số khó khăn và tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. - Biết cách vượt qua khó khăn và biết tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống nguy hiểm. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về hiệu ứng nhà kính, những khó khăn và tình huống nguy hiểm, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn bảo vệ môi trường. - GD đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhà kính, các tình huống khó khăn, nguy hiểm tong cuộc sống. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi), http://www.baigiang.violet.vn - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ. 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật về cuộc sống quanh ta. - Tìm hiểu về hiệu ứng nhà kính, những khó khăn và tình huống nguy hiểm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - Trình bày thông điệp chi tiêu hợp lí và tiết kiệm. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS nghe bài hát: “Ơi cuộc sống mến thương” của Nguyễn Ngọc Thiện - GV em có cảm nhận gì sau khi nghe lời bài hát? - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Cuộc sống quanh ta có rất nhiều điều tốt đẹp, mến thương và trân trọng nhưng bên cạnh đó con người cũng cần phải nhận thức được những khó khăn, nguy hiểm trong cuộc sống để có thể tự bảo vệ mình, mọi người và bảo vệ cuộc sống tốt đẹp của chúng ta. Chủ đề “cuộc sống quanh ta” mà cô trò chúng ta tìm hiểu hôm nay sẽ giúp cúng ta nhận thức rõ hơn những nguyên nhân, tác hại của hiệu ứng nhà kính, cách thức vượt qua khó khăn và cách tự bảo vệ mình khi gặp tình huống nguy hiểm nhé! B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1: TÁC ĐỘNG CỦA HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH ( Tiết 2,3) (85’) Nhiệm vụ 1: Tác động của hiệu ứng nhà kính 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những tác động cụ thể của hiệu ứng nhà kính. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ, thảo luận những tác động của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người. - GV gợi ý cho HS: ảnh hưởng với tự nhiên + Khí hậu + Cảnh quan thiên nhiên + Nguồn nước………………………. - Ảnh hưởng với con người: + Sức khoẻ + Thu nhập + Việc làm………………………….. - GV gợi ý học sinh có thể chia sẻ bằng bài viết, tập san, video thực tế. Một số biện pháp giúp khắc phục hiệu ứng nhà kính: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS GV chiếu các thông tin về tác động của hiệu ứng nhà kính gây ra. Đưa ra những biện pháp. GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hậu quả của của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người. - Hậu quả nghiêm trọng nhất mà hiệu ứng nhà kính gây ra là gây nên hiện tượng biến đổi khí hậu. Nói một cách chính xác thì hiệu ứng nhà kính sẽ tác động gián tiếp thông qua các hiện tượng biến đổi khí hậu. Một số tác động nguy hiểm của nó như: + Nguồn nước: Nó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như lượng nước trên trái đất. Dẫn đến sự thiếu hụt nước uống, nước cho các ngành nông nghiệp (để tưới tiêu, nuôi thủy hải sản…), cho công nghiệp (cung cấp cho thủy điện…), cho ngành lâm nghiệp (nạn cháy rừng…). + Sinh vật: Sự nóng lên của Trái Đất khiến điều kiện sống bình thường của các sinh vật bị thay đổi, môi trường sống bị thu hẹp. Nhiều loài sinh vật sẽ không thể thích nghi với sự thay đổi đó, dần biến mất. + Hiện tượng băng tan: Đến một lúc nào đó, nếu nhiệt độ của Trái Đất đủ cao để có thể làm tan nhanh băng tuyết ở Bắc Cực và Nam Cực, mực nước biển sẽ tăng quá cao và có thể dẫn đến nạn hồng thủy. Mực nước biển dâng cao cũng sẽ khiến một số quốc gia biến mất trên bản đồ thế giới trong tương lai không xa. + Con người: Mưa nhiều, nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi để nhiều vi khuẩn truyền nhiễm sinh sôi và phát triển, kéo theo nhiều loại bệnh mới xuất hiện và dịch bệnh phát tan tràn lan. Khi chưa có thuốc chữa sẽ khiến hệ miễn dịch của con người bị suy yếu và sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. - GD đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. ? Một số biện pháp giúp khắc phục hiệu ứng nhà kính? - Trồng nhiều cây xanh: Cây xanh sẽ hấp thự khí CO2 thông qua quá trình quang hợp nên trồng nhiều cây xanh có thể làm giảm lượng khí CO2 trong khí quyển. Từ đó, hiệu ứng nhà kính cũng được giảm đáng kể. - Tiết kiệm điện: Điện năng được sản xuất từ việc sản xuất từ việc đốt các nguyên liệu, nhiên liệu hóa thạch. Quá trình này sẽ sinh ra một lượng lớn CO2 và thải ra môi trường gây ô nhiễm không khí và làm tăng hiệu ứng nhà kính. - Phương tiện di chuyển: Khi những phương tiện di chuyển như xe máy, ô tô… hoạt động sẽ thải ra khí CO2, gây ô nhiễm môi trường, và tăng hiệu ứng nhà kính. Chính vì vậy, việc sử dụng các phương tiện công cộng, đi xe đạp hay đi bộ cũng là một trong những cách để bảo vệ môi trường và Trái đất. - Tuyên truyền: Việc đẩy mạnh các công tác truyền thông trong bảo vệ môi trường sẽ giúp người dân hiểu rõ về hiệu ứng nhà kính. Khi đã hiểu về nguyên nhân và hậu quả mà hiệu ứng nhà kính đem lại, người dân sẽ tự có những hành động để bảo vệ môi trường. GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 1. Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính 2. Tác động của hiệu ứng nhà kính - Hiệu ứng nhà kính gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tự nhiên và sự sống của con người trên Trái đất. Nhiệm vụ 2: Đối thoại về hiệu ứng nhà kính 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tham gia đối thoại chia sẻ cảm nghĩ điều em học được khi đối thoại về hiệu ứng nhà kính 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Đối thoại về hiệu ứng nhà kính - GV gợi ý cho HS: - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về Hiệu ứng nhà kính. - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia buổi đối thoại. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - Người dân: Không vứt rác bừa bãi. Phải thu gom, đổ rác đúng nơi quy định. + Không đổ nước thải ra đường, phố, các nơi công cộng. Mỗi gia đình phải thu gom nước thải vào hệ thống bể tự hoại, hầm chứa hoặc cho nước thải vào hệ thống thoát nước công cộng. + Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Không phóng uế bừa bãi. + Trồng cây xanh góm phần giảm ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan. + Không hút thuốc là nơi công cộng. + Tự giác chấp hành các quy định của các cấp chính quyền địa phương về giữ gìn vệ sinh, xây dựng gia đình văn hoá. + Ðóng góp đầy đủ lệ phí thu dọn vệ sinh. + Vận động mọi người cùng tham gia các công việc trên. - Doanh nghiệp: Tiến hành đầu tư, thiết kế hệ thống xử lý nước thải, khí thải……đạt chuẩn. + Lựa chọn công nghệ hiện đại, dễ tái sử dụng nước thải, thu khí sinh học, tạo ra nguồn năng lượng mới + Ưu tiên hệ thống có thể kết hợp với không gian xanh vừa tạo thẩm mỹ cảnh quan vừa tận dụng sử dụng cho nhiều mục đích. - Chính quyền: Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân tham gia thực hiện, kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Đối thoại về hiệu ứng nhà kính Nhiệm vụ 3: Chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nâng cao hiểu biết về hiệu ứng nhà kính. - Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để giảm thiểu hậu quả của hiệu ứng nhà kính với thiên nhiên và con người. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: - Xây dựng kế hoạch cho chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? - Thiết kế thông điệp về giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính và thuyết minh về thông điệp đó? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Hiệu ứng nhà kính. - GD đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. ? Ý nghĩa của việc phát huy tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường làm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? + Môi trường là không gian sinh tồn của con người: Hiện nay trên các phương tiện truyền thông đại chúng luôn kêu gọi mọi người phải chung tay bảo vệ môi trường. Nhưng rất nhiều người không ý thức được việc này mà lại có suy nghĩ bảo vệ môi trường là trách nhiệm của “ai đó”, của tổ chức nào đó, mình không giúp được gì. Thậm chí họ còn cho rằng, đây là điều rất xa vời. Thật ra, bảo vệ nơi chúng ta đang sống rất quan trọng. Bởi lẽ, con người không thể nào sinh sống, học tập, làm việc, nghỉ ngơi bên ngoài môi trường. Nếu môi trường này bị hủy hoại, con người cũng không thể sinh tồn được nữa. Vậy môi trường mang lại cho con người những gì mà mỗi người chúng ta phải nỗ lực gìn giữ? + Bảo vệ sức khỏe của chính mình: Từ lâu, để đảm bảo môi trường sống luôn cân bằng và xanh sạch, có rất nhiều việc mà cả cộng đồng xã hội đều quan tâm và tìm giải pháp để làm cho đời sống con người ngày càng tốt hơn trên mọi mặt. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển kéo theo những hệ lụy, mà trong đó nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường cũng có phần do bàn tay con người tác động đến. Có những thứ chúng ta có thể dễ dàng nhận ra, nhưng bên cạnh đó vẫn âm ỉ những điều mà chúng ta không thể nhìn thấy được. Thế nên, bảo vệ môi trường sống xanh sạch chính là đang bảo vệ cho sức khỏe của mình và cả thế hệ mai sau. + Tiết kiệm tài nguyên: Hoạt động bảo vệ môi trường thực ra cũng rất đơn giản. Mỗi cá nhân chỉ cần thực hành những điều đơn giản như tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, tiết kiệm giấy, hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa, phân loại và xử lý rác… là đã có thể góp phần bảo vệ môi trường. Bởi lẽ, tiết kiệm những sản phẩm này sẽ đảm bảo không khai thác quá nhiều tài nguyên thiên nhiên và quan trọng nhất là không làm phát triển quá nhanh các ngành công nghiệp. Nhờ đó, nguồn tài nguyên được đảm bảo và còn có giá trị sử dụng dài lâu. + Giúp ổn định đời sống, kinh tế : Trái đất ngày một nóng lên làm cho môi trường sống của một số chủng loài đang đặt trong tình trạng báo động đỏ. Chưa hết, nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy tần suất và cường độ của các thiên tai ngày càng khủng khiếp. Chúng không chỉ tàn phá các công trình xây dựng, gây tổn thất về kinh tế mà còn đe dọa mạng sống của con người. Vì lý do đó, các nước trên thế giới và cả Việt Nam nói riêng nỗ lực kêu gọi mọi người giảm bớt tình trạng khai thác bừa bãi, giảm thiểu xả thải ra môi trường để duy trì sự ổn định của quốc gia, chuyên tâm phát triển kinh tế. Vì vậy, bảo vệ môi trường hiện nay là một trong những vấn đề sống còn của cả nhân loại chứ không phải là nhiệm vụ của riêng quốc gia hoặc cá nhân nào. Để bảo vệ môi trường, chúng ta có thể bắt đầu từ những việc nho nhỏ như không xả rác bừa bãi, không hái hoa bẻ cành, không lãng phí nguồn nước... Chỉ cần tất cả chúng ta cùng chung tay thì chắc chắn sẽ thành công trong việc bảo vệ môi trường, đúng không bạn? Bảo vệ môi trường sống cũng chính là một trong những thái độ sống tích cực và có trách nhiệm với thế hệ mai sau. + Tuyên truyền, giáo dục kết hợp với biện pháp hành chính, kinh tế và biện pháp khác để tăng cường việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường. Chú trọng bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên; khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; phát triển hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường. + Ưu tiên xử lý ô nhiễm môi trường, phục hồi hệ sinh thái tự nhiên bị suy thoái, chú trọng bảo vệ môi trường khu dân cư; + Đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư cho bảo vệ môi trường; bố trí khoản chi riêng cho bảo vệ môi trường trong ngân sách nhà nước với tỷ lệ tăng dần theo khả năng của ngân sách nhà nước và yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường; ưu tiên nguồn kinh phí cho các nhiệm vụ trọng điểm về bảo vệ môi trường. + Bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân đóng góp cho hoạt động bảo vệ môi trường; ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường; thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường. + Tăng cường nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ xử lý ô nhiễm, tái chế, xử lý chất thải; ưu tiên chuyển giao và áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện môi trường, kỹ thuật hiện có tốt nhất; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực về bảo vệ môi trường. + Tôn vinh, khen thưởng cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. + Mở rộng, tăng cường hội nhập, hợp tác quốc tế, và thực hiện cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường. + Thực hiện sàng lọc dự án đầu tư theo tiêu chí về môi trường; áp dụng công cụ quản lý môi trường phù hợp theo từng giai đoạn của chiến lược, quy hoạch, chương trình và dự án đầu tư. - Nhà hoạt động môi trường: lập ra các kể hoạch để giúp môi trường được cải thiện hơn. + Hoạt động môi trường xanh + Giờ trái đất + Hoạt động trồng cây mùa xuân………….. GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 4. Chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính - Mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực, tích cực để góp phần giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường. - Bảo vệ môi trường sống cũng chính là một trong những thái độ sống tích cực và có trách nhiệm với thế hệ mai sau. Nhiệm vụ 4: Tổng kết chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chia sẻ kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: ? Chia sẻ kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh? ? Chia sẻ kỉ niệm đáng nhớ khi triển khai chiến dịch truyền thông? ? Nêu cảm nhận kh thực hiện chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới 5. Tổng kết chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (5 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Chuẩn bị nội dung Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta. + Vượt qua khó khăn. TUẦN 25 Ngày soạn: 7/03/2024 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép … /3/2024 7B /3/2024 7C TIẾT 74: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS BÌNH DƯƠNG NĂM HỌC 2023-2024 MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7 Ngày kiểm tra: …/..../2024 Thời gian làm bài: 60’(không kể thời gian phát đề) (Đề kiểm tra gồm có … trang) I. Trắc nghiệm: (7,0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì? A.Phân công người đóng vai các thành phần tham gia. B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương. C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 2. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan. A. Cảnh quan bị xâm hại B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính. C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương Câu 3. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình? A.Giặt quần áo. B. Dọn dẹp nhà cửa. C. Rửa bát. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 4. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân B. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí. D. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương Câu 5. Vì sao em nên ưu tiên việc mua đồ dùng học tập và mua sách? A.Vì đồ dùng học tập là những thứ thiết yếu để em học tập tốt hơn. B. Vì đồ dùng học tập và sách đắt. C. Vì đồ dùng học tập và sách rẻ. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 6. Em rút ra được bài học gì sau khi tham gia đối thoại hiệu ứng nhà kính? A.Hiệu ứng nhà kính là do thiên nhiên. B. Hiệu ứng nhà kính là việc của người lớn. C. Chúng ta cần rèn cho mình ý thức tự giác bảo vệ môi trường. D. Không liên quan đến mình. Câu 7. Biểu hiện của người thân khi mệt, ốm là ? A. Mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu. B. Ăn nhiều. C. Cảm thấy thoải mái. D. Cả ba đáp án đều đúng Câu 8. Đâu là việc nên làm khi người thân bị ốm sốt? A. Cho uống nước chanh khi bụng đói B. Uống thuốc tùy tiện C. Nghỉ ngơi, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ D. Cho uống nước chanh khi bụng đói và uống thuốc tùy tiện Câu 9. Việc nào không nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh? A. Hái hoa, bẻ cành; B. Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm; C. Không vứt rác bừa bãi; D. Đi nhẹ, nói khẽ; Câu 10. Cách chăm sóc nào sau đây là tốt đối với người thân bị mệt, ốm. A. Lời nói: nhẹ nhàng tình cảm B. Nét mặt: cau có C. Cử chỉ: cẩu thả D. Hành động lạnh lùng, thờ ơ. Câu 11. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng? A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày. B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn. C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Câu 12. Câu nào sau đây thể hiện ý tưởng xây dựng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan. A. Cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi trò chuyện, giao lưu để nâng cao ý thức người dân ở khu vực về bảo vệ môi trường. B. Biểu diễn văn nghệ. C. Chấp nhận mọi người như vốn có. D. Chia sẻ với người thân, các bạn về ý nghĩa của các hoạt động thiện nguyện. Câu 13. Những việc nào nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh? + Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm, không vứt rác bừa bãi. + Nói to; + Tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật; + Tuyên truyền mê tín dị đoan Câu 14. Việc làm không phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? A. Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………….. B. Đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng C. Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa D. Tiết kiệm điện, nước II.Tự luận: (3,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm) Làm thế nào để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận góp ý và chia sẻ của các thành viên trong gia đình? Câu 2 (1,0 điểm) Tình huống: Linh vừa đi học về, thấy mẹ đang ngồi trên ghế nghỉ ngơi. Không thấy mẹ hỏi chuyện học tập ở trường như mọi hôm, Linh cất cặp sách rồi đến ngồi bên cạnh mẹ. Linh thấy người mẹ đang rất nóng, mẹ còn bị chóng mặt, đau đầu nữa. Với tình huống trên, em sẽ xử lí như thế nào? Câu 3 (1,0 điểm) Em hãy liệt kê các bước thực hành để kiểm soát các khoản chi và tiết kiệm tiền? ------ Hết ------ Bình Dương, ngày ... tháng 3 năm 2024 Giáo viên soạn Đỗ Thị Hồng Thái TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN DUYỆT BAN GIÁM HIỆU NHÀ TRƯỜNG DUYỆT
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:59 10/03/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 471,4kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 3 TUẦN 25 TIẾT 73-75 - CĐ 7. CUỘC SỐNG QUANH TA - HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH, KTGK II TUẦN 25 Ngày soạn: 7/03/2024 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép … /3/2024 7B /3/2024 7C CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG QUANH TA TIẾT 73,75: HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH ( TIẾT 2,3) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi học chủ đề này, HS có khả năng: - Nắm được những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhà kính, ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái đất, một số khó khăn và tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. - Biết cách vượt qua khó khăn và biết tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống nguy hiểm. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về hiệu ứng nhà kính, những khó khăn và tình huống nguy hiểm, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn bảo vệ môi trường. - GD đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhà kính, các tình huống khó khăn, nguy hiểm tong cuộc sống. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi), http://www.baigiang.violet.vn - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ. 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật về cuộc sống quanh ta. - Tìm hiểu về hiệu ứng nhà kính, những khó khăn và tình huống nguy hiểm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - Trình bày thông điệp chi tiêu hợp lí và tiết kiệm. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS nghe bài hát: “Ơi cuộc sống mến thương” của Nguyễn Ngọc Thiện - GV em có cảm nhận gì sau khi nghe lời bài hát? - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Cuộc sống quanh ta có rất nhiều điều tốt đẹp, mến thương và trân trọng nhưng bên cạnh đó con người cũng cần phải nhận thức được những khó khăn, nguy hiểm trong cuộc sống để có thể tự bảo vệ mình, mọi người và bảo vệ cuộc sống tốt đẹp của chúng ta. Chủ đề “cuộc sống quanh ta” mà cô trò chúng ta tìm hiểu hôm nay sẽ giúp cúng ta nhận thức rõ hơn những nguyên nhân, tác hại của hiệu ứng nhà kính, cách thức vượt qua khó khăn và cách tự bảo vệ mình khi gặp tình huống nguy hiểm nhé! B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1: TÁC ĐỘNG CỦA HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH ( Tiết 2,3) (85’) Nhiệm vụ 1: Tác động của hiệu ứng nhà kính 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những tác động cụ thể của hiệu ứng nhà kính. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ, thảo luận những tác động của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người. - GV gợi ý cho HS: ảnh hưởng với tự nhiên + Khí hậu + Cảnh quan thiên nhiên + Nguồn nước………………………. - Ảnh hưởng với con người: + Sức khoẻ + Thu nhập + Việc làm………………………….. - GV gợi ý học sinh có thể chia sẻ bằng bài viết, tập san, video thực tế. Một số biện pháp giúp khắc phục hiệu ứng nhà kính: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS GV chiếu các thông tin về tác động của hiệu ứng nhà kính gây ra. Đưa ra những biện pháp. GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hậu quả của của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người. - Hậu quả nghiêm trọng nhất mà hiệu ứng nhà kính gây ra là gây nên hiện tượng biến đổi khí hậu. Nói một cách chính xác thì hiệu ứng nhà kính sẽ tác động gián tiếp thông qua các hiện tượng biến đổi khí hậu. Một số tác động nguy hiểm của nó như: + Nguồn nước: Nó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như lượng nước trên trái đất. Dẫn đến sự thiếu hụt nước uống, nước cho các ngành nông nghiệp (để tưới tiêu, nuôi thủy hải sản…), cho công nghiệp (cung cấp cho thủy điện…), cho ngành lâm nghiệp (nạn cháy rừng…). + Sinh vật: Sự nóng lên của Trái Đất khiến điều kiện sống bình thường của các sinh vật bị thay đổi, môi trường sống bị thu hẹp. Nhiều loài sinh vật sẽ không thể thích nghi với sự thay đổi đó, dần biến mất. + Hiện tượng băng tan: Đến một lúc nào đó, nếu nhiệt độ của Trái Đất đủ cao để có thể làm tan nhanh băng tuyết ở Bắc Cực và Nam Cực, mực nước biển sẽ tăng quá cao và có thể dẫn đến nạn hồng thủy. Mực nước biển dâng cao cũng sẽ khiến một số quốc gia biến mất trên bản đồ thế giới trong tương lai không xa. + Con người: Mưa nhiều, nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi để nhiều vi khuẩn truyền nhiễm sinh sôi và phát triển, kéo theo nhiều loại bệnh mới xuất hiện và dịch bệnh phát tan tràn lan. Khi chưa có thuốc chữa sẽ khiến hệ miễn dịch của con người bị suy yếu và sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. - GD đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. ? Một số biện pháp giúp khắc phục hiệu ứng nhà kính? - Trồng nhiều cây xanh: Cây xanh sẽ hấp thự khí CO2 thông qua quá trình quang hợp nên trồng nhiều cây xanh có thể làm giảm lượng khí CO2 trong khí quyển. Từ đó, hiệu ứng nhà kính cũng được giảm đáng kể. - Tiết kiệm điện: Điện năng được sản xuất từ việc sản xuất từ việc đốt các nguyên liệu, nhiên liệu hóa thạch. Quá trình này sẽ sinh ra một lượng lớn CO2 và thải ra môi trường gây ô nhiễm không khí và làm tăng hiệu ứng nhà kính. - Phương tiện di chuyển: Khi những phương tiện di chuyển như xe máy, ô tô… hoạt động sẽ thải ra khí CO2, gây ô nhiễm môi trường, và tăng hiệu ứng nhà kính. Chính vì vậy, việc sử dụng các phương tiện công cộng, đi xe đạp hay đi bộ cũng là một trong những cách để bảo vệ môi trường và Trái đất. - Tuyên truyền: Việc đẩy mạnh các công tác truyền thông trong bảo vệ môi trường sẽ giúp người dân hiểu rõ về hiệu ứng nhà kính. Khi đã hiểu về nguyên nhân và hậu quả mà hiệu ứng nhà kính đem lại, người dân sẽ tự có những hành động để bảo vệ môi trường. GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 1. Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính 2. Tác động của hiệu ứng nhà kính - Hiệu ứng nhà kính gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tự nhiên và sự sống của con người trên Trái đất. Nhiệm vụ 2: Đối thoại về hiệu ứng nhà kính 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tham gia đối thoại chia sẻ cảm nghĩ điều em học được khi đối thoại về hiệu ứng nhà kính 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Đối thoại về hiệu ứng nhà kính - GV gợi ý cho HS: - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về Hiệu ứng nhà kính. - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia buổi đối thoại. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - Người dân: Không vứt rác bừa bãi. Phải thu gom, đổ rác đúng nơi quy định. + Không đổ nước thải ra đường, phố, các nơi công cộng. Mỗi gia đình phải thu gom nước thải vào hệ thống bể tự hoại, hầm chứa hoặc cho nước thải vào hệ thống thoát nước công cộng. + Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Không phóng uế bừa bãi. + Trồng cây xanh góm phần giảm ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan. + Không hút thuốc là nơi công cộng. + Tự giác chấp hành các quy định của các cấp chính quyền địa phương về giữ gìn vệ sinh, xây dựng gia đình văn hoá. + Ðóng góp đầy đủ lệ phí thu dọn vệ sinh. + Vận động mọi người cùng tham gia các công việc trên. - Doanh nghiệp: Tiến hành đầu tư, thiết kế hệ thống xử lý nước thải, khí thải……đạt chuẩn. + Lựa chọn công nghệ hiện đại, dễ tái sử dụng nước thải, thu khí sinh học, tạo ra nguồn năng lượng mới + Ưu tiên hệ thống có thể kết hợp với không gian xanh vừa tạo thẩm mỹ cảnh quan vừa tận dụng sử dụng cho nhiều mục đích. - Chính quyền: Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân tham gia thực hiện, kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Đối thoại về hiệu ứng nhà kính Nhiệm vụ 3: Chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nâng cao hiểu biết về hiệu ứng nhà kính. - Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để giảm thiểu hậu quả của hiệu ứng nhà kính với thiên nhiên và con người. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: - Xây dựng kế hoạch cho chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? - Thiết kế thông điệp về giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính và thuyết minh về thông điệp đó? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Hiệu ứng nhà kính. - GD đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. ? Ý nghĩa của việc phát huy tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường làm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? + Môi trường là không gian sinh tồn của con người: Hiện nay trên các phương tiện truyền thông đại chúng luôn kêu gọi mọi người phải chung tay bảo vệ môi trường. Nhưng rất nhiều người không ý thức được việc này mà lại có suy nghĩ bảo vệ môi trường là trách nhiệm của “ai đó”, của tổ chức nào đó, mình không giúp được gì. Thậm chí họ còn cho rằng, đây là điều rất xa vời. Thật ra, bảo vệ nơi chúng ta đang sống rất quan trọng. Bởi lẽ, con người không thể nào sinh sống, học tập, làm việc, nghỉ ngơi bên ngoài môi trường. Nếu môi trường này bị hủy hoại, con người cũng không thể sinh tồn được nữa. Vậy môi trường mang lại cho con người những gì mà mỗi người chúng ta phải nỗ lực gìn giữ? + Bảo vệ sức khỏe của chính mình: Từ lâu, để đảm bảo môi trường sống luôn cân bằng và xanh sạch, có rất nhiều việc mà cả cộng đồng xã hội đều quan tâm và tìm giải pháp để làm cho đời sống con người ngày càng tốt hơn trên mọi mặt. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển kéo theo những hệ lụy, mà trong đó nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường cũng có phần do bàn tay con người tác động đến. Có những thứ chúng ta có thể dễ dàng nhận ra, nhưng bên cạnh đó vẫn âm ỉ những điều mà chúng ta không thể nhìn thấy được. Thế nên, bảo vệ môi trường sống xanh sạch chính là đang bảo vệ cho sức khỏe của mình và cả thế hệ mai sau. + Tiết kiệm tài nguyên: Hoạt động bảo vệ môi trường thực ra cũng rất đơn giản. Mỗi cá nhân chỉ cần thực hành những điều đơn giản như tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, tiết kiệm giấy, hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa, phân loại và xử lý rác… là đã có thể góp phần bảo vệ môi trường. Bởi lẽ, tiết kiệm những sản phẩm này sẽ đảm bảo không khai thác quá nhiều tài nguyên thiên nhiên và quan trọng nhất là không làm phát triển quá nhanh các ngành công nghiệp. Nhờ đó, nguồn tài nguyên được đảm bảo và còn có giá trị sử dụng dài lâu. + Giúp ổn định đời sống, kinh tế : Trái đất ngày một nóng lên làm cho môi trường sống của một số chủng loài đang đặt trong tình trạng báo động đỏ. Chưa hết, nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy tần suất và cường độ của các thiên tai ngày càng khủng khiếp. Chúng không chỉ tàn phá các công trình xây dựng, gây tổn thất về kinh tế mà còn đe dọa mạng sống của con người. Vì lý do đó, các nước trên thế giới và cả Việt Nam nói riêng nỗ lực kêu gọi mọi người giảm bớt tình trạng khai thác bừa bãi, giảm thiểu xả thải ra môi trường để duy trì sự ổn định của quốc gia, chuyên tâm phát triển kinh tế. Vì vậy, bảo vệ môi trường hiện nay là một trong những vấn đề sống còn của cả nhân loại chứ không phải là nhiệm vụ của riêng quốc gia hoặc cá nhân nào. Để bảo vệ môi trường, chúng ta có thể bắt đầu từ những việc nho nhỏ như không xả rác bừa bãi, không hái hoa bẻ cành, không lãng phí nguồn nước... Chỉ cần tất cả chúng ta cùng chung tay thì chắc chắn sẽ thành công trong việc bảo vệ môi trường, đúng không bạn? Bảo vệ môi trường sống cũng chính là một trong những thái độ sống tích cực và có trách nhiệm với thế hệ mai sau. + Tuyên truyền, giáo dục kết hợp với biện pháp hành chính, kinh tế và biện pháp khác để tăng cường việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường. Chú trọng bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên; khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; phát triển hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường. + Ưu tiên xử lý ô nhiễm môi trường, phục hồi hệ sinh thái tự nhiên bị suy thoái, chú trọng bảo vệ môi trường khu dân cư; + Đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư cho bảo vệ môi trường; bố trí khoản chi riêng cho bảo vệ môi trường trong ngân sách nhà nước với tỷ lệ tăng dần theo khả năng của ngân sách nhà nước và yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường; ưu tiên nguồn kinh phí cho các nhiệm vụ trọng điểm về bảo vệ môi trường. + Bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân đóng góp cho hoạt động bảo vệ môi trường; ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường; thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường. + Tăng cường nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ xử lý ô nhiễm, tái chế, xử lý chất thải; ưu tiên chuyển giao và áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện môi trường, kỹ thuật hiện có tốt nhất; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực về bảo vệ môi trường. + Tôn vinh, khen thưởng cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. + Mở rộng, tăng cường hội nhập, hợp tác quốc tế, và thực hiện cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường. + Thực hiện sàng lọc dự án đầu tư theo tiêu chí về môi trường; áp dụng công cụ quản lý môi trường phù hợp theo từng giai đoạn của chiến lược, quy hoạch, chương trình và dự án đầu tư. - Nhà hoạt động môi trường: lập ra các kể hoạch để giúp môi trường được cải thiện hơn. + Hoạt động môi trường xanh + Giờ trái đất + Hoạt động trồng cây mùa xuân………….. GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 4. Chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính - Mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực, tích cực để góp phần giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường. - Bảo vệ môi trường sống cũng chính là một trong những thái độ sống tích cực và có trách nhiệm với thế hệ mai sau. Nhiệm vụ 4: Tổng kết chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chia sẻ kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: ? Chia sẻ kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh? ? Chia sẻ kỉ niệm đáng nhớ khi triển khai chiến dịch truyền thông? ? Nêu cảm nhận kh thực hiện chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới 5. Tổng kết chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (5 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Chuẩn bị nội dung Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta. + Vượt qua khó khăn. TUẦN 25 Ngày soạn: 7/03/2024 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép … /3/2024 7B /3/2024 7C TIẾT 74: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS BÌNH DƯƠNG NĂM HỌC 2023-2024 MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7 Ngày kiểm tra: …/..../2024 Thời gian làm bài: 60’(không kể thời gian phát đề) (Đề kiểm tra gồm có … trang) I. Trắc nghiệm: (7,0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì? A.Phân công người đóng vai các thành phần tham gia. B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương. C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 2. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan. A. Cảnh quan bị xâm hại B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính. C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương Câu 3. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình? A.Giặt quần áo. B. Dọn dẹp nhà cửa. C. Rửa bát. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 4. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân B. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí. D. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương Câu 5. Vì sao em nên ưu tiên việc mua đồ dùng học tập và mua sách? A.Vì đồ dùng học tập là những thứ thiết yếu để em học tập tốt hơn. B. Vì đồ dùng học tập và sách đắt. C. Vì đồ dùng học tập và sách rẻ. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 6. Em rút ra được bài học gì sau khi tham gia đối thoại hiệu ứng nhà kính? A.Hiệu ứng nhà kính là do thiên nhiên. B. Hiệu ứng nhà kính là việc của người lớn. C. Chúng ta cần rèn cho mình ý thức tự giác bảo vệ môi trường. D. Không liên quan đến mình. Câu 7. Biểu hiện của người thân khi mệt, ốm là ? A. Mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu. B. Ăn nhiều. C. Cảm thấy thoải mái. D. Cả ba đáp án đều đúng Câu 8. Đâu là việc nên làm khi người thân bị ốm sốt? A. Cho uống nước chanh khi bụng đói B. Uống thuốc tùy tiện C. Nghỉ ngơi, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ D. Cho uống nước chanh khi bụng đói và uống thuốc tùy tiện Câu 9. Việc nào không nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh? A. Hái hoa, bẻ cành; B. Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm; C. Không vứt rác bừa bãi; D. Đi nhẹ, nói khẽ; Câu 10. Cách chăm sóc nào sau đây là tốt đối với người thân bị mệt, ốm. A. Lời nói: nhẹ nhàng tình cảm B. Nét mặt: cau có C. Cử chỉ: cẩu thả D. Hành động lạnh lùng, thờ ơ. Câu 11. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng? A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày. B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn. C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Câu 12. Câu nào sau đây thể hiện ý tưởng xây dựng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan. A. Cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi trò chuyện, giao lưu để nâng cao ý thức người dân ở khu vực về bảo vệ môi trường. B. Biểu diễn văn nghệ. C. Chấp nhận mọi người như vốn có. D. Chia sẻ với người thân, các bạn về ý nghĩa của các hoạt động thiện nguyện. Câu 13. Những việc nào nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh? + Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm, không vứt rác bừa bãi. + Nói to; + Tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật; + Tuyên truyền mê tín dị đoan Câu 14. Việc làm không phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? A. Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………….. B. Đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng C. Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa D. Tiết kiệm điện, nước II.Tự luận: (3,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm) Làm thế nào để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận góp ý và chia sẻ của các thành viên trong gia đình? Câu 2 (1,0 điểm) Tình huống: Linh vừa đi học về, thấy mẹ đang ngồi trên ghế nghỉ ngơi. Không thấy mẹ hỏi chuyện học tập ở trường như mọi hôm, Linh cất cặp sách rồi đến ngồi bên cạnh mẹ. Linh thấy người mẹ đang rất nóng, mẹ còn bị chóng mặt, đau đầu nữa. Với tình huống trên, em sẽ xử lí như thế nào? Câu 3 (1,0 điểm) Em hãy liệt kê các bước thực hành để kiểm soát các khoản chi và tiết kiệm tiền? ------ Hết ------ Bình Dương, ngày ... tháng 3 năm 2024 Giáo viên soạn Đỗ Thị Hồng Thái TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN DUYỆT BAN GIÁM HIỆU NHÀ TRƯỜNG DUYỆT
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

