Danh mục
Huong nghiep 9 Tháng 2
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 15/02/23 08:39
Lượt xem: 17
Dung lượng: 64.0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Huong nghiep 9 Tháng 2 TUẦN: 22 Ngày soạn: 9/2/2023 Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép Tuần 4 .../2/2023 9C Tiết theo PPCT: 6 THÁNG 2 – CHỦ ĐỀ 6 Ý NGHĨA TẦM QUAN TRỌNGCỦA VIỆC CHỌN NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC A. MỤC TIÊU: - Biết đựơc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn lựa nghề có cơ sở khoa học. - Nêu đựơc dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS). - Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học. B - CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên : Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến hướng nghiệp. 2/ Học sinh: - Học sinh chuẩn bị một số bài thơ bài hát hoặc những mẩu chuyện ca ngợi lao động ở một số nghề hoặc ca ngợi những người có thành tích cao trong lao động nghề nghiệp. - Chuẩn bị thi tìm hiểu nghề trong giờ giáo dục hướng nghiệp. C- HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Năng lực là gì? GV giới thiệu năng lực là gì như SGK trang 60 – 61 Cách hiểu thụ động : Năng lực là một tổ hợp những đặc điểm tâm lý và sinh lý cá nhân giúp con người thực hiện có kết quả một hoạt động nào đó. GV cho HS tìm hiểu những ví dụ vef những con người có năng lực cao trong lao động sản xuất. 1/ Năng lực là gì? a) Định nghĩa:” Năng lực là sự tương ứng giữa một bên là những đặc điểm về tâm lý và sinh lý của một con người với một bên là những yêu cầu hoạt động đối với con người đó.Sự tương ứng đó là điều kiện để con người hoàn thành công việc mà hoạt động phải thực hiện. b) Mọi người ai cũng có năng lực, trừ những người đang ốm liệt giường , mất hết khả năng lao động. c) Một người thường có nhiều năng lực khác nhau d) Năng lực không có sẵn cho mỗi người, mà nó hình thành nhờ có sự học hỏi và luyện tập. e) Nhờ có năng lực, con người dễ trở thành con người có tài năng HOẠT ĐỘNG 2: Sự phù hợp nghề GV cho HS thảo luận nhóm Làm thế nào để tạo ra sự phù hợp nghề GV Dùng bảng phụ đưa mô hình giám định sự phù hợp nghề trên bảng và giải thích thế nào là sự phù hợp nghề.(như SGK) 2) Sự phù hợp nghề: Nếu thấy không nhất thiết phải phấn đấu để theo nghềkhông phù hợp thì có thể chuyển nghề khác Trong nhiều trường hợp sự phấn đấu rèn luyện có thể tạo ra sự phù hợp nghề HOẠT ĐỘNG 3 3/ Phương pháp tự xác định năng lực bản thân để hiểu được mức độ phù hợp nghề GV tổ chức đố vui: Một thanh niên muốn trở thành một người lái xe tải,các em thử suy luận xem người ấy cần có những phẩm chất gì? (những điều kiện gì?) để phù hợp với nghề ấy? GV giới thiệu phương pháp tự xác định năng lực bản thân để hiểu đưopực mức độ phù hợp nghề (như SGK) 3) Phương pháp tự xác định năng lực bản thân để hiểu được mức độ phù hợp nghề - Muốn chon một nghề phải tìm hiểu xem những yêu cầu cơ bản của nghề đó đối với sự phát triển tâm lí, sinh lí , thể chất của con người như thế nào, sau đó mới tìm hiểu đến các phương pháp xác định những đặc điểm tâm lí, sinh lí của bản thân - có nhiều cách thức xác định những đặc điểm tâm lí và sinh lí HOẠT ĐỘNG 4: Tự tạo ra sự phù hợp nghề GV nêu sự tự tạo ra sự phù hợp nghề như SGK 4) Tự tạo ra nghề phù hợp Yếu tố rất quan trọng là: Hứng thú; ngoài ra học tập và rèn luyện là điều kiện tạo ra sự phù hợp nghề HOẠT ĐỘNG 5: Nghề truyền thống gia đình với sự chọn nghề GV cho HS thảo luận: Trong trường hợp nào thì nên chon nghề truyền thống gia đình 5) Nghề truyền thống gia đình với sự chọn nghề a) Nghề của ông, bà, cha, mẹ có tác dụng hình thành nên lối sống và “Tiểu văn hoá” của gia đình b) Nghề truyền thống gia đình thường gắn bó với làng nghề truyền thống c) Nghề truyền thống gia đình được Đảng và nhà nước khuyến khích phát triển D - ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CHỦ ĐE: GV đánh giá tinh thần xây dựng chủ đề của học sinh **************************

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.