Danh mục
KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 4 TUẦN 29 TIẾT 29 (2) -Chủ đề 8. Con đường tương lai (Tháng 4) Nghề ở địa phương
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 31/03/23 23:20
Lượt xem: 15
Dung lượng: 22.5kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 4 TUẦN 29 TIẾT 29 (2) -Chủ đề 8. Con đường tương lai (Tháng 4) Nghề ở địa phương Tuần 29 Ngày soạn: 30/3/2023 Ngày dạy:....../4/2023 Lớp 7C TS: Vắng: CHỦ ĐỀ 8: CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI Thời gian thực hiện: (02 tiết) Tháng 4: Loại hình HĐTN, HN: Sinh hoạt GD theo chủ đề TUẦN 29 TIẾT 29: NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Nắm được một số nghề hiện có ở địa phương. - Nêu được công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của một số nghề ở địa phương. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất: - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về nghề ở địa phương, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn nét đẹp, truyền thống của nghề địa phương. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên: - Tranh ảnh, tư liệu về nghề ở địa phương. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi). - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ. 2. Đối với học sinh: - Tìm hiểu về nghề nghiệp hiện tại của người thân trong gia đình và những người xung quanh trong cộng đồng. - Tìm đọc, ghi lại thông tin về những nghề hiện có ở địa phương. - Sưu tầm những câu chuyện nói về các nghề ở địa phương hoặc những người làm nghề ở địa phương. - Tìm thông tin về các tấm gương khởi nghiệp thành công ở địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức. 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên các nghề của bố, mẹ, anh chị người thân của mình. + Đội nào viết được nhiều, đúng tên các nghề nghiệp thì đội đó giành được chiến thắng. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, xung quanh chung ta có biết bao nhiêu nghề, biết bao công việc giúp cho rất nhiều gia đình đủ ăn đủ mặc và dần trở nên khá giả, giàu có. Mỗi nghề nghiệp đó đi liền với biết bao kỉ niệm, với bao vất vả và hạnh phúc, với biết bao cảm xúc đọng lại trong mỗi người. Những cảm xúc đó các em cũng phần nào nhìn thấy, cảm nhận thấy từ các thành viên trong gia đình mình, trong xóm, trong tổ dân phố của các em đúng không? Chúng ta cùng đi tìm hiểu thêm về các nghề ở địa phương mình qua hai tiết học bài học “NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG” nhé. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Hoạt động 1: Xác định nghề ở địa phương (10 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nghề nghiệp hiện tại của người thân trong gia đình và những người xung quanh trong cuộc sống. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta được ăn, được vui chơi, được cắp sách đến trường chắc chắn các em đều thấy vui và hạnh phúc. Để các em được ăn học và vui chơi bố mẹ cần phải làm việc, phải lao động sản xuất. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Hãy nêu tên nghề nghiệp của bố mẹ, người thân của em. ? Gần nơi em ở có làng nghề nào không. - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Giới thiệu những nghề nghiệp của người thân và của những người xung quanh trong cộng đồng. Chia các nghề thành các nhóm nghề. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS GV chiếu các thông tin về các nghề ở địa phương. GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 1.Xác định nghề ở địa phương - Nhóm nghề Nhóm các nghề sản xuất, chế biến: o Sản xuất rượu, bia, nước uống đóng chai, thực phẩm đông lạnh,... o Sản xuất các loại thuốc, vải, trang phục, da giày,... o Chế biến các sản phẩm từ sữa, thuỷ hải sản, rau củ quả,... o ... - Nhóm các nghề kinh doanh: o Buôn bán các sản phẩm nông - lâm nghiệp và thuỷ hải sản. o Buôn bán các mặt hàng điện tử, công nghệ, lương thực - thực phẩm,... o Đầu tư chứng khoán, đất đai,... - Nhóm các nghề dịch vụ: o Các nghề liên quan đến làm đẹp: salon tóc, làm nail, spa,... o Hướng dẫn viên du lịch, tiếp viên hàng không,... o Chuyên viên tư vấn, nhân viên chăm sóc khách hàng,... - Nhóm nghề hành chính sự nghiệp: o Bác sĩ, giáo viên, kế toán, công an, bộ đội…. o Chuyên viên, cán bộ hành chính sự nghiệp….. Hoạt động 2: Đặc điểm một số nghề ở địa phương (13 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những đặc điểm cụ thể của một số nghề ở địa phương. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề “đặc điểm nghề ở địa phương” - GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: - Nâng cao hiểu biết về nghề ở địa phương. + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: Thảo luận để làm rõ về nghề ở địa phương. . Tăng thêm hiểu biết về thời gian, địa điểm làm việc chủ yếu của nghề. . Trang thiết bị, dụng cụ lao động của nghề. GV cho các nhóm chọn nghề trong ds nghề địa phương, tìm hiểu đặc điểm nghề thông qua bản mô tả nghề. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. ước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về cách mô tả nghề nghiệp: rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, dễ nhận biết. 2.Đặc điểm một số nghề ở địa phương Công việc đặc trưng Thời gian, địa điểm làm việc chủ yếu Trang thiết bị, dụng cụ lao động Ghi chú Nhân viên văn phòng Từ thứ hai đến thứ bảy, giờ hành chính Văn phòng Máy tính, số sách, bút,... Hoàn thành nhiệm vụ được giao trong ngày Luật sư Từ thứ hai đến thứ bảy, giờ hành chính Văn phòng luật sư Máy tính, máy in, giấy tờ,… Nắm chắc luật để linh hoạt xử lí các tình huống kiện tụng khác nhau Lính cứu hoả Bất kể ngày đêm Nơi xảy ra hoả hoạn, cháy nổ,… Đồ bảo hộ, bình xịt chữa cháy,… Giữ tinh thần tỉnh táo, bình tĩnh, khả năng ứng biến nhanh Kinh doanh tại chợ Tất cả các ngày trong tuần. Chợ Các mặt hàng kinh doanh C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ( 9 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan trên phiếu câu hỏi vào thẻ Biggo. 3. Sản phẩm học tập: Các câu trả lời, thẻ biggo của học sinh. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: tham gia trả lời các câu hỏi vào phiếu thẻ BIGGO. HS nào được nhiều biggo nhất là người chiến thắng. ( mỗi thẻ có 9 ô: 3 cột, 3 hàng. Mỗi cột hoặc hàng gồm cả 3 ô đúng sẽ được 1 biggo, kể cả các hàng chéo) - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (6 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Tìm hiểu và giới thiệu một nghề em thấy thích nhất. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một nghề mà em thích nhất. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề ở dịa phương. - Hùng biện “nếu em là lãnh đạo địa phương”. - Sưu tầm một số câu chuyện, tấm gương khởi nghiệp thành công ở địa phương. Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................  

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.