Danh mục
KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 5 TUẦN 33 TIẾT 33 (2) -Chủ đề 9. CHÀO MÙA HÈ (Tháng 5) Đội viên tích cực
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 05/05/23 05:46
Lượt xem: 13
Dung lượng: 27.1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 5 TUẦN 33 TIẾT 33 (2) -Chủ đề 9. CHÀO MÙA HÈ (Tháng 5) Đội viên tích cực Tuần 33 Ngày soạn: 27/4/2023 Ngày dạy:....../5/2023 Lớp 7C TS: Vắng: CHỦ ĐỀ 9: CHÀO MÙA HÈ Thời gian thực hiện: (02 tiết) Tháng 5: Loại hình HĐTN, HN: Sinh hoạt GD theo chủ đề TIẾT 33: ĐỘI VIÊN TÍCH CỰC I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Nắm được những tấm gương tiêu biểu của đội viên tích cực, những hoạt động Đội, rèn luyện bản thân đội viên trong hè, dự án mùa hè làm đẹp cảnh quan lớp học, nhà trường, địa phương. - Biết được những việc làm cụ thể để phát huy tính tích cực của đội viên trong nhà trường, địa phương qua các hoạt động cá nhân, tập thể. - Thông qua các hoạt động Đội giúp học sinh rèn luyện các phẩm chất và năng lực của bản thân,đồng thời làm được các việc có ý nghĩa cho xã hội. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về những tấm gương tiêu biểu của đội trong nhà trường, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung - Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về hình ảnh đội viên tích cực - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật của đội viên tích cực của nhà trường trong các hoạt động dạy và học, văn nghệ, thể dục - thể thao trên website của nhà trường, ở phòng truyền thống, qua trao đổi với thầy cô. - Tìm hiểu về các tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong hoạt động dạy học, văn nghệ, thể dục – thể thao.... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học,. 2. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận tìm ra những hoạt động đáng yêu của bạn trong lớp hoặc lớp khác 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn HS: + Tìm hiểu những hoạt động trong lớp , trong trường. + Viết hoặc vẽ lên một thẻ giấy những hoạt động nổi bật mà em nhận thấy ở người bạn cùng lớp hay cùng bản của mình. + Chia sẻ với bạn về hoạt động nổi bật đó và trao đổi cho bạn mình. - HS chia sẻ trước lớp về sản phẩm của mình. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: + Ai cũng có những ưu điểm, những hoạt động nổi bật. Nhận ra và trân trọng những điểm tốt của bạn, viết lời khen tặng bạn cũng là cách giúp tình bạn gắn bó hơn. + Trong quá trình trưởng thành, có nhiều thay đổi ở bản thân em, từ vẻ ngoài đến cảm xúc, suy nghĩ. Để nắm rõ hơn về những hoạt động nổi bật của các bạn trong lớp thì chúng ta còn tìm hiểu thêm những hoạt động tích cực của các bạn đội viên trong nhà trường, trong xã hội, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Đội viên tích cực B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Các hoạt động Đội trong năm học (12 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những hoạt động của đội trong năm học của nhà trường; chia sẻ những hoạt động nổi bật nhất của đội viên trong học tập, văn nghệ, thể dục thể thao …; giới thiệu những hoạt động tích cực của đội viên thông qua sản phẩm 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Em hãy liệt kê các hoạt động của Đội trong năm học của trường em? STT Tên hoạt động Mục đích Thời gian Điều em đã trải nghiệm 1 Chi đội điểm 10 Giúp nhau học tốt Tháng 10 Được các bạn giúp đỡ trong học tập 2 Thi đua học tốt Giúp nhau đạt nhiều điểm cao Tháng 11 Được các bạn hỗ trợ, chia sẻ phương pháp học tập 3 Cùng nhau rèn luyện sức khỏe,phát triển thẩm mỹ Rèn luyện năng khiếu, sôi nổi của lớp Tháng 3 Em được rèn luyện kĩ năng mềm bên cạnh học tập - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: *Giới thiệu hoạt động chi đội điểm 10 -Rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường. Định hướng cho thiếu nhi ý thức "Học đều, học đủ, học chăm", "Học" đi đôi với "Hành", "Vượt khó học tốt". Khuyến khích thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo, xây dựng ý thức tự học, tự lập, trung thực trong thi cử; tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào: "Hoa điểm tốt", "Hoa điểm 10", - Triển khai hiệu quả các mô hình: "Bạn giúp bạn", "Nhóm học tập", "Đôi bạn cùng tiến", phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt. Duy trì mô hình hoạt động của các câu lạc bộ học tập: Câu lạc bộ "Toán học", "Ngoại ngữ", "Nhà sử học nhỏ tuổi",...; đa dạng hóa hình thức sinh hoạt của các câu lạc bộ, tổ chức các diễn đàn,hội thi... *Tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập - Thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, thi cử. - Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tốt, hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm; tích cực, chủ động học tập ngoại ngữ và kiến thức xã hội. Động viên, khen thưởng các gương có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, các gương vượt khó học giỏi. -Phát động phong trào thi đua học tập tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 *Tạo môi trường thi đua rèn luyện sức khoẻ, phát triển thẩm mỹ, kỹ năng thực hành xã hội - Củng cố, phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để các bạn sinh hoạt, rèn luyện sức khoẻ, phát triển năng khiếu. - Phát động phong trào thể dục thể thao, văn nghệ, các trò chơi dân gian… trào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3. - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc về việc tìm hiểu các hoạt động Đội trong năm học. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS GV chiếu các thông tin về các hoạt động Đội trong năm học của nhà trường GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. - GV gọi HS chia sẻ các cảm xúc sau khi tìm hiểu về các hoạt động Đội trong năm học của nhà trường - Em cảm thấy tự hào vì: + Được học tập và rèn luyện trong ngôi trường có bề dày thành tích, truyền thống học tập và tham gia các hoạt động xã hội. + Thầy cô giáo nhiệt tình giảng dạy, hướng dẫn và đưa ra lời khuyên để HS đạt được kết quả học tập tốt nhất. + Có nhiều tấm gương bạn bè để cố gắng noi theo và học tập. + Quang cảnh nhà trường luôn xanh- sach – đẹp – an toàn của nhà trường đáp ứng được yêu cầu học tập....... - Để lan tỏa niềm tự hào đó cần: + Tuyên truyền giới thiệu với bạn bè, người thân về các hoạt động Đội trong năm học của nhà trường , thành tích nổi bật của ngôi trường. + Thường xuyên rèn luyện, phấn đấu và trau dồi về kiến thức, kĩ năng,…để xứng đáng là một trong những học sinh của ngôi trường. - Giới thiệu những các hoạt động Đội trong năm học của nhà trường thông qua các sản phẩm: + Trưng bày sản phẩm: Mô hình trường học bằng các vật liệu, pano, áp phích về hình ảnh trường,… + Thuyết trình: bài thuyết trình về các hoạt động Đội của nhà trường 1.Các hoạt động Đội trong năm học -Chi đội điểm 10. -Tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập. -Tạo môi trường thi đua rèn luyện sức khoẻ, phát triển thẩm mỹ, kỹ năng thực hành xã hội Hoạt động 2: Tham gia hoạt động Đội trong hè ở nơi em sinh sống (11 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để phát huy hoạt động Đội trong hè ở nơi em sinh sống và ý nghĩa của việc phát huy hoạt động Đội trong hè ở nơi em sinh sống. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Hàng năm sau 9 tháng học sinh học tập và rèn luyện trong nhà trường thì các em được nghỉ hè và sinh hoạt về tại địa phương .Vậy các em về địa phương có những hoạt động hè như thế nào? - GV.Các em nghiên cứu gợi ý của sgk. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: các bạn ở nơi eem sinh sống để có thông tin về các hoạt động ssẽ được tổ chức trong hè theo gợi ý: + Tên hoạt động; + Thời gian; + Nội dung. - Xác định những công việc phù hợp mà em sẽ tham gia trong hoạt động đó. - Chia sẻ với các bạn kế hoạch tham gia của em. - GV chia HS thành 4 nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia vào mùa hè xanh. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập -GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS. -Với nhà trường: + Tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ... - Với học sinh: + Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. - Với chính quyền địa phương: + Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cấp bộ Đoàn, gia đình và xã hội đặc biệt là phát huy tối đa vai trò công tác Đoàn, Đội. GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 2.Tham gia hoạt động Đội trong hè nơi em sinh sống. + Tên hoạt động: Mùa hè xanh + Thời gian: từ ngày 1/7-27/7 + Nội dung: Tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường: nhặt rác, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. + Tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ... - Xác định những công việc phù hợp mà em sẽ tham gia trong hoạt động đó: Tham gia các hoạt động trong “Mùa hè xanh” - Chia sẻ với các bạn kế hoạch tham gia của em. Em chia sẻ những dự định vào mùa hè. Hoạt động 3: Rèn luyện bản thân trong hè (10 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động của HS để rèn luyện phát triển bản thân trong hè. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè bản thân các em có dự định rèn luyện, phát triển bản thân trong hè như thế nào? -GV đặt câu hỏi: Em hãy chia sẻ những dự định rèn luyện, phát triển bản thân trong hè? -GV gợi ý: + Dự định rèn luyện, phát triển các kĩ năng (kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng quản lí thời gian,...) + Dự định tham quan, trải nghiệm. + Dự định chuẩn bị cho năm học mới. -GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: + Xác định những công việc phù hợp mà em sẽ tham gia trong hoạt động đó. + Chăm chỉ học tập, làm bài tập hè +Sinh hoạt cá nhân theo thói quen. + Làm việc theo nhóm +Giúp đỡ bạn bè - Chia sẻ với các bạn kế hoạch rèn luyện bản thân trong hè Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập -GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS. 3. Rèn luyện bản thân trong hè - Chăm chỉ học tập, làm bài tập hè - Sinh hoạt cá nhân theo thói quen. - Làm việc theo nhóm - Giúp đỡ bạn bè C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (7 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động về học tập, văn nghệ, thể dục - thể thao của em trong năm học này. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động về học tập, văn nghệ, thể dục - thể thao của em trong năm học này. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Về học tập: • Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. • Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự tìm hiểu về các hoạt động Đội trong năm học + Về văn nghệ, thể dục - thể thao: tích cực tham gia vào các hội diễn văn nghệ, hội thao,…. - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học tập, văn nghệ, thể dục – thể thao. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học tập, văn nghệ, thể dục – thể thao. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn về học tập, văn nghệ, thể dục – thể thao. + Em học được điều gì từ bạn. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: -Dự án mùa hè + Ghi lại tên dự án, thông điệp, mục tiêu, thời gian, nội dung công việc xây dựng dự án mùa hè làm đẹp quang cảnh trường lớp, nhà trương, địa phương. + Ghi lại kết quả thực hiện của nhóm trong tuần vừa qua. - Cùng làm kế hoạch nhỏ Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.