Danh mục
KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 9 TUẦN 4 TIẾT 11 - HÒA ĐỒNG VÀ HỢP TÁC VỚI CÁC BẠN
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 25/09/23 05:45
Lượt xem: 4
Dung lượng: 24.6kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 9 TUẦN 4 TIẾT 11 - HÒA ĐỒNG VÀ HỢP TÁC VỚI CÁC BẠN TUẦN 4 Ngày soạn: 21/9/2023 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép 27 /9/2023 7B 27 /9/2023 7C CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM (Tháng 9) Tiết 11: HÒA ĐỒNG VÀ HỢP TÁC VỚI CÁC BẠN (Tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: • Phát triển được mối quan hệ hòa đồng với các bạn và hài lòng về các mối quan hệ này. • Hợp tác với các các bạn để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh. 2. Năng lực • Năng lực chung: • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. • Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất • Bồi dưỡng tình yêu bạn bè, thầy cô giáo, trường lớp. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên • SGK, Giáo án. • Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. • Giấy nhớ các màu khác nhau. • Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh • • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV. • Nghiên cứu trước các nội dung của chủ đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 Phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên các bạn trong lớp học. + Đội nào viết được nhiều, đúng tên các bạn trong lớp học thì đội đó giành được chiến thắng. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Để nắm rõ hơn làm thế nào để phát triển được mối quan hệ hòa đồng với các bạn và hài lòng về các mối quan hệ này, để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh, chúng ta cùng thực hiện những hoạt động trong tiết học ngày hôm nay – Nội dung 1: Hòa đồng với các bạn. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hòa đồng với các bạn.( 5 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được tình huống mà em thể hiện được sự hòa đồng với các bạn và HS nêu được biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi. 4. Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thảo luận, trao đổi và trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ một tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn. - GV hướng dẫn HS và gợi ý 1 tình huống mà em đã thể hiện sự hoà đồng với các bạn: bạn quên mang sách giáo khoa, em đã cho bạn xem chung để cùng nhau học bài : -GV yêu cầu: Từng nhóm cử đại diện trình bày các tình huống. - GV yêu cầu HS: Nêu những điều rút ra được qua phần trình bày của các nhóm và cá nhân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận về những biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong các tình huống đã chia sẻ. - Biểu hiện của sự hoà đồng trong tình huống GV đã gợi ý: sẵn sàng cho bạn xem chung sách. - GV yêu cầu học sinh nêu biểu hiện của các tình huống còn lại. GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 1. Hòa đồng với các bạn - Sự hòa đồng với các bạn thể hiện: + Trong giao tiếp. + Trong học tập. + Trong các hoạt động tập thể. -Biểu hiện của sự hòa đồng thể hiện ở: + Luôn cởi mở, thân thiện với bạn bè. + Tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Hoạt động 2: Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn.( 7 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong học tập, giao tiếp và các hoạt động chung. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu các tình huống như SGK - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS: Thảo luận về cách thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong từng tình huống Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + Tình huống 1: Thể hiện thái độ cởi mở, thân thiện, chủ động bắt chuyện và làm quen với bạn. + Tình huống 2: Hỏi lí do sau đó tích cực vận động, thuyết phục các bạn tham gia cùng lớp. + Tình huống 3: Khuyên các bạn nên có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc chung thay vì tự tách ra làm riêng lẻ. - Thực hành thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong học tập, giao tiếp và các hoạt động chung Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 2. Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn. Mối quan hệ hòa đồng với các bạn được thể hiện ở. + Thái độ cởi mở, thân thiện, chủ động bắt chuyện và làm quen với bạn. + Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. + Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. Hoạt động 3: Hợp tác với các bạn ( 7 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách xác định biểu hiện hợp tác trong một số tình huống và nêu được các việc làm thể hiện sự hợp tác với các bạn. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi. 4. Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu tình huống như SGK - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS: Tìm biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống nêu trên. - GV yêu cầu HS: Chia sẻ tình huống, việc làm của bản thân thể hiện sự hợp tác với các bạn Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập a. Biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống: • Cả lớp thống nhất thi đua học tốt, giành nhiều hoa điểm 10. • Mỗi tổ đều chủ động nhận nhiệm vụ. • Tổ 1: cả tổ họp và lên ý tưởng làm báo tường, sau đó thông báo cả lớp để cùng sưu tầm, viết,... • Tổ 2: trao đổi về cách trang trí lớp học và cùng nhau thực hiện. • Tổ 3: phân công cụ thể công việc cho từng bạn và hỗ trợ nhau cùng thực hiện. -Tình huống, việc làm của em thể hiện sự hợp tác với các bạn: Cô giáo giao cho nhóm em tìm hiểu kiến thức, sưu tầm tranh ảnh về các loài động - thực vật để chuẩn bị cho tiết học sau và chỉ định em làm nhóm trưởng. Em đã cùng các bạn chia nhiệm vụ ra thành nhiều phần nhỏ và phân công cụ thể cho từng người để có thể hoàn thành nhanh, hiệu quả và chất lượng hơn. - Những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn: • Cùng nhau bàn bạc, trao đổi ý kiến. • Phân công nhiệm vụ hợp lí. • Hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. • Sẵn sàng làm giúp công việc của bạn khi bạn có lí do chính đáng: ốm, có việc đột xuất,... • ... Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 3. Hợp tác với các bạn. - Những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn: • Cùng nhau bàn bạc, trao đổi ý kiến. • Phân công nhiệm vụ hợp lí. • Hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. • Sẵn sàng làm giúp công việc của bạn khi bạn có lí do chính đáng: ốm, có việc đột xuất,... Hoạt động 4: Cách thức hợp tác với bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung.( 5 phút) 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách hợp tác với bạn để thực hiện nhiệm vụ chung 2.Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi. 4.Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm: Lựa chọn một nhiệm vụ chung và đề xuất cách thức hợp tác để thực hiện nhiệm vụ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập -Nhiệm vụ: Bài tập nhóm. - Cách thức hợp tác: +Trao đổi về yêu cầu học tập và thống nhất cách thức làm việc. +Phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng thành viên. +Chia sẻ thông tin, tài liệu với các bạn. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 4. Cách thức hợp tác với bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung - Cách thức để hợp tác với bạn: • Cùng nhau bàn bạc, trao đổi ý kiến. • Phân công nhiệm vụ hợp lí. • Hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau... Hoạt động 5: Hợp tác để giải quyết vấn đề. (5 Phút) 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách hợp tác với bạn để giải quyết vấn đề. 2.Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3.Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi. 4.Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS: Thảo luận, đóng vai xử lí tình huống SGK -GV yêu cầu HS: Lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận cách giải quyết. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập -Xử lý tình huống: Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ bình tĩnh nói chuyện với Hải và giải thích cho bạn hiểu sự cần thiết phải hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó thuyết phục các bạn còn lại nghe Hải chia sẻ quan điểm và có những phản hồi tích cực nếu ý kiến của bạn có giá trị. -Vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn: Một bạn trong nhóm không hoàn thành nhiệm vụ được giao khiến tiến độ của nhóm bị chậm, làm các bạn khác cảm thấy khó chịu. -Cách giải quyết: +Tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn không hoàn thành nhiệm vụ được giao. +Cùng nhau lên kế hoạch và phân chia lại công việc để hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn. +Thường xuyên nhắc nhở, hỗ trợ lần nhau để không xảy ra trường hợp tương tự. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 5.Hợp tác để giải quyết vấn đề. Các bước hợp tác để giải quyết vấn đề: Bước 1: Phân tích tình huống, xác định mâu thuẫn. Bước 2: Cùng nhau đưa ra phương án giải quyết. Bước 3: Lựa chọn phương án, cùng nhau thực hiện. Bước 4: Đánh giá kết quả hợp tác để giải quyết vấn đề. Hoạt động 6. Sổ tay niềm vui tình bạn. ( 5 phút) 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách làm cho bản thân một cuốn sổ tay niềm vui tình bạn. 2.Nội dung: GV hướng dẫn. HS thực hành. 3.Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và sản phẩm là cuốn sổ tay niềm vui tình bạn. 4.Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS: Thiết kế sổ tay niềm vui tình bạn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập -Ghi lại những niềm vui, cảm xúc tích cực của em khi giao tiếp, hợp tác với các bạn trong học tập, trong các hoạt động tập thể. - Bổ sung những câu chuyện tình bạn của HS vào cuốn sổ và giữ gìn kỉ vật về tình bạn của cả lớp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện chia sẻ sản phẩm cá nhân Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét 6.Sổ tay niềm vui tình bạn. Thông điệp: -Tình bạn là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người -Hợp tác với bạn sẽ giúp các em phát triển mối quan hệ bạn bè hòa đồng và thực hiện những nhệm vụ chung hiệu quả. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Nêu một số tình huống mà em đã thể hiện về sự hoà đồng với các bạn 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Nêu một số tình huống mà em đã thể hiện về sự hoà đồng với các bạn - GV nhận xét, đánh giá. D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút) 1.Mục tiêu: HS cùng nhau xây dựng được tiêu chí “Lớp học hạnh phúc” và cam kết thực hiện các tiêu chí đã xây dựng. 2.Nội dung: GV hướng dẫn HS, HS thực hiện hoạt động tại nhà 3.Sản phẩm học tập: HS thực hành hoạt động tại nhà. 4.Tổ chức thực hiện: - GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện những hoạt động sau: + Suy nghĩ về những điều em và các bạn trong lớp cần thực hiện để lớp học của mình trở thành “Lớp học hạnh phúc”. + Thảo luận và thống nhất với các bạn trong nhóm về nội quy nhằm xây dựng “Lớp học hạnh phúc”. - GV yêu cầu HS: Hãy chia sẻ những điều đã học hỏi được sau khi tham gia các hoạt động. - GV tổng kết: Lớp học là nơi hằng ngày mỗi chúng ta gặp nhau, cùng nhau học tập và rèn luyện. Xây dựng được lớp học thân thiện, luôn có sự hòa đồng giữa các bạn HS với nhau và giữa HS với thầy cô giáo là điều ai cũng mong muốn. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy luôn thực hiện những điều đã tiếp thu được về các hợp tác, giải quyết các mâu thuẫn phát sinh để cùng nhau xây dựng “Lớp học hạnh phúc” theo các tiêu chí sau: + Yêu thương: HS yêu thương, động viên, quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là giúp đỡ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật về trí tuệ, thể lực,...; thành lập và duy trì các nhóm đôi bạn cùng tiến, giúp nhau tiến bộ trong học tập. + Tôn trọng: mọi thành viên trong lớp đều được tôn trọng, đảm bảo an toàn, không phân biệt, đối xử, kì thị; mọi hoạt động liên quan đến kế hoạch của lớp đưa ra đều được bàn bạc, thảo luận, lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại tích cực; thầy cô phân công nhiệm vụ cho HS một cách công bằng, hợp lí, phù hợp với điều kiện và khả năng của bản thân. + Chia sẻ: Thầy cô và HS cùng nhau chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn; chia sẻ khó khăn, tâm tư, tình cảm với thầy cô, các bạn; lớp có hộp thư “Điều em muốn nói”; tích cực tham gia các hoạt động để thấu hiểu được, yêu thương và chia sẻ cùng nhau. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 phút) Đọc soạn chủ đề tiếp theo: Kế hoạch đánh giá Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) - Vấn đáp. - Kiểm tra thực hành, kiểm tra viết. - Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.