
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 11 TUẦN 11 TIẾT 32- CĐ 3 Hợp tác với thầy cô
- Tài liệu cùng tác giả
- Tài liệu cùng chủ đề
- «Back
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 09/11/23 22:33
Lượt xem: 1
Dung lượng: 24.1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 11 TUẦN 11 TIẾT 32- CĐ 3 Hợp tác với thầy cô TUẦN 11 Ngày soạn: 9/11/2023 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép /11/2023 7B /11/2023 7C Tháng 11 CHỦ ĐỀ 3 : THẦY CÔ - NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH Tiết 32: Hợp tác với thầy cô 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để phát huy tính cởi mở tinh thần hợp tác và ý nghĩa của việc hợp tác. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: - GV gợi ý cho HS:Thảo luận về tình huống trên: + Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô. + Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô. - HS thảo luận và đưa ra câu trả lời Các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác với thầy cô: + Nhóm 1: tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao. + Nhóm 4: chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi phương án khác vì không có máy tính. +Nhóm 3: xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học để làm bài. Các biểu hiện cho thấy các tổ không hợp tác với thầy cô: Nhóm 2 không có máy tính nên quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa. Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô: + Giúp hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả. + Đem lại kết quả tốt cho nhiệm vụ được giao. + Rèn luyện khả năng giao tiếp, trao đổi và hoạt động nhóm. Câu hỏi 2. Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn. HS trả lời -Em luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ thầy cô giáo giao cho đúng hạn. Khi gặp vấn đề khó giải quyết, em sẽ tìm thầy cô giáo để xin ý kiến và thảo luận để tìm ra phương pháp tốt nhất. * Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. - GV: Đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi với nhau. - HS: Học sinh lần lượt đóng vai và trao đổi với nhau. Câu hỏi 2. Chia sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi. HS trả lời Những điều em rút ra được từ cuộc trao đổi: + Dù là giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên thẳng thắn thể hiện mong muốn của mình trong học tập để đạt được hiệu quả dạy và học cao hơn. + Có sự giải thích lí do dẫn đến những mong muốn đó để thấu hiểu và hợp tác tốt hơn. + Sự trao đổi liên tục giữa giáo viên và học sinh là rất quan trọng. * Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao Câu hỏi: Tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được thầy cô giao trong thời gian vừa qua. STT Các nhiệm vụ Hoàn thành Chưa hoàn thành 1 Thực hiện dự án học tập ? ? 2 Sưu tầm tranh ảnh ? ? 3 ? ? ? 4 ? ? ? - HS: Chia sẻ kết quả đánh giá của mình STT Các nhiệm vụ Hoàn thành Chưa hoàn thành 1 Thực hiện dự án học tập X 2 Sưu tầm tranh ảnh X 3 Chuẩn bị bài thuyết trình nhóm X 4 Làm tập san giới thiệu về một danh lam thắng cảnh X Câu hỏi 2. Chia sẻ kết quả đánh giá của mình. HS tự chia sẻ kết quả đánh giá. * Cách thức hợp tác với thầy cô GV đưa ra câu hỏi và gợi ý: Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô. HS trao đổi lắng nghe và trả lời Trả lời - Những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô: - Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cầu của thầy cô và ghi chép lại. - Chủ động trao đổi: + Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ được giao. + Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. - Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học tập của bản thân với thầy cô. - Đảm bảo hoàn thành đầy đù, đúng hạn những nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho. - Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu, định hướng,... để cùng giải quyết vấn đề. Câu hỏi 2. Bổ sung các cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô. Trả lời Gợi ý một số cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô: - Sẵn sàng nhận sai khi mắc lỗi và tích cực tiếp nhận ý kiến góp ý của thầy cô. - Không ngại nhờ thầy cô chỉ dẫn khi bản thân có chỗ chưa hiểu hoặc không biết phải bắt đầu như thế nào. * Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh Gv đưa ra câu hỏi thảo luận và gợi ý HS trao đổi thảo luận cùng tìm phương án giải quyết Câu hỏi 1. Thảo luận và đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống sau: Huy là một bạn học khá trong lớp. Gần đây, Huy hay mất tập trung nên kết quả học tập sa sút. Nhưng Huy không chia sẻ nguyên nhân với ai và dần trở nên khép kín, buồn bã. Lời giải: Giải quyết vấn đề: - Thầy cô sẽ trao đổi với bố mẹ Huy xem gia đình cho chuyện gì ảnh hưởng đến tinh thần của bạn hay không. - Các bạn trong lớp sẽ chủ động động viên Huy cùng tham gia các hoạt động chung. - Những bạn được phân công sẽ hỗ trợ Huy học tập: học nhóm để bổ sung kiến thức, giảng lại bài cho bạn,... Câu hỏi 2. Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên. Lời giải: Gợi ý: - Vấn đề nảy sinh trong lớp: Hai bạn A và B tranh cãi gay gắt với trong giờ học, không ai chịu nhường ai, khiến tiết học của lớp bị ảnh hưởng. - Cách giải quyết vấn đề: + Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc tranh luận lại để tiếp tục bài học. + Sau khi hết giờ, thầy/cô gọi hai bạn đến để lắng nghe ý kiến của từng người, phân tích cho các bạn hiểu điểm đúng, điểm sai trong từng ý kiến. + Các bạn trong lớp rủ A và B chơi chung để giải toả căng thẳng giữa hai bạn. * Luyện tập hợp tác với thầy cô Câu hỏi. Vận dụng các cách hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết vấn đề nảy sinh để xử lí các tình huống sau: -Tình huống 1: Trong lớp em có một nhóm bạn thường tụ tập, cười cợt, trêu các bạn khác. - Tình huống 2: Giờ ra chơi, một số bạn lớp em chơi đá cầu ở sân trường và xảy ra xích mích với một nhóm bạn khác. - Tình huống 3: Nhà trường chuẩn bị tổ chức hội trại. Lời giải: Xử lí tình huống: - Tình huống 1: + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với từng người trong nhóm bạn đó để tìm hiểu nguyên nhân các bạn tụ tập, đùa cợt, trêu các bạn khác. + Sau đó, cán bộ lớp sẽ cùng các bạn đi xin lỗi những người từng bị trêu đùa. - Tình huống 2: + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với các bạn ở cả hai lớp để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra xích mích. + Sau khi phân định đúng sai, các bạn mắc lỗi sẽ xin lỗi thầy cô giáo, xin lỗi lẫn nhau và cam kết không tái phạm. - Tình huống 3: + Thầy cô giáo sẽ chia nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm trong lớp để chuẩn bị tổ chức hội trại. + Các bạn trong nhóm sẽ tự phân công nhiệm vụ cho nhau, trao đổi lại với thầy cô nếu có thắc mắc và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Phát huy tính hợp tác + Ý nghĩa của việc phát huy tính hợp tác:là một trong những nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, khơi dậy tình thầy trò, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ. + Cách thức phát huy tính hợp tác: 1 Hợp tác với các thầy cô trong các hoạt động + Thi viết báo bảng với chủ đề “Người thầy”, tổ chức cuộc thi ảnh và video “Thầy cô người lái đò thầm lặng”, phong trào “Uống nước nhớ nguồn”. 2.Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. Đóng vai giáo viên và học sinh để trao đổi với nhau. Chia sẻ điều em rút ra từ cuộc trao đổi. chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân - Cách thức hợp tác với thầy cô + Lắng nghe +Trao đổi + Cùng giải quyết vấn đề - Hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh Tình huống : Huy là một hs khá gần đây Huy hay mất tập trung nên kết quả xa sút nhưng Huy không chia sẻ nguyên nhân với ai và dần trở nên khép kín, buồn bã. Gv hướng dẫn hs nhận diện vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết. Như trong tình huống trên thì mạnh dạn báo cáo với thầy cô người phụ trách lớp. tìm hiểu nguyên nhân. Cùng thầy cô trao đổi với phụ huynh của Huy chủ động tiếp cận động viên và phân công nhóm hỗ trợ huy trong học tập . Hợp tác với các thầy cô trong các hoạt động. Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao. Cách thức hợp tác với thầy cô. Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh Luyện tập hợp tác với thầy cô. + Kết quả học tập và rèn luyện mà các em đạt được góp phần phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo phối hợp nhịp nhàng. + Hợp tác với thầy cô giúp bản thân mình được tốt hơn, có thái độ đúng mực trong ứng sử với thầy cô. + Hợp tác với thầy cô góp phần tạo ra môi trường tích cực, thân thiện cho sự phát triển mỗi học sinh. + Xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa học sinh và thầy cô giúp cho việc dạy và học đạt kết quả cao. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. A Chia sẻ một hoạt động mà em ấn tượng nhất về việc hợp tác với thầy cô và các bạn trong lớp học. B Thảo luận và thống nhất tiêu chí xây dựng “Lớp học hạnh phúc”. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương thầy cô có kết quả nổi bật trong trường về sự nhiệt tình xôi nổi luôn phát huy tinh thần đoàn kết trong các hoạt động của nhà trường. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên thầy cô giáo. + Kết quả nổi bật của thầy cô về giảng dạy, các phong trào văn nghệ, thể dục – thể thao. + Em học được điều gì từ thầy cô của mình. - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ về cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: - GV giao nhiêm vụ cho HS STT Tiêu chí đánh giá Mức độ Rất đúng Gần đúng Chưa đúng 1 Kể được tên ca dao nói về tình thầy trò.............................................................. 2 Kể được tên tục ngữ nói về tình thầy trò.............................................................. 3 Kể được câu chuyện nói về tình thầy trò................................................................ 4 Kể được câu chuyện nói về sự hợp tác trong tình thầy trò....................................... 5 Kể được câu chuyện nói về sự hợp tác của bản thân em với thầy cô mà em tâm đắc nhất............................................................. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Tiếp nối truyền thống quê hương +Giới thiệu được các truyền thống tự hào của địa phương mình. Rút kinh nghiệm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 09/11/23 22:33
Lượt xem: 1
Dung lượng: 24.1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 11 TUẦN 11 TIẾT 32- CĐ 3 Hợp tác với thầy cô TUẦN 11 Ngày soạn: 9/11/2023 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép /11/2023 7B /11/2023 7C Tháng 11 CHỦ ĐỀ 3 : THẦY CÔ - NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH Tiết 32: Hợp tác với thầy cô 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để phát huy tính cởi mở tinh thần hợp tác và ý nghĩa của việc hợp tác. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: - GV gợi ý cho HS:Thảo luận về tình huống trên: + Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô. + Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô. - HS thảo luận và đưa ra câu trả lời Các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác với thầy cô: + Nhóm 1: tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao. + Nhóm 4: chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi phương án khác vì không có máy tính. +Nhóm 3: xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học để làm bài. Các biểu hiện cho thấy các tổ không hợp tác với thầy cô: Nhóm 2 không có máy tính nên quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa. Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô: + Giúp hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả. + Đem lại kết quả tốt cho nhiệm vụ được giao. + Rèn luyện khả năng giao tiếp, trao đổi và hoạt động nhóm. Câu hỏi 2. Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn. HS trả lời -Em luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ thầy cô giáo giao cho đúng hạn. Khi gặp vấn đề khó giải quyết, em sẽ tìm thầy cô giáo để xin ý kiến và thảo luận để tìm ra phương pháp tốt nhất. * Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. - GV: Đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi với nhau. - HS: Học sinh lần lượt đóng vai và trao đổi với nhau. Câu hỏi 2. Chia sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi. HS trả lời Những điều em rút ra được từ cuộc trao đổi: + Dù là giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên thẳng thắn thể hiện mong muốn của mình trong học tập để đạt được hiệu quả dạy và học cao hơn. + Có sự giải thích lí do dẫn đến những mong muốn đó để thấu hiểu và hợp tác tốt hơn. + Sự trao đổi liên tục giữa giáo viên và học sinh là rất quan trọng. * Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao Câu hỏi: Tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được thầy cô giao trong thời gian vừa qua. STT Các nhiệm vụ Hoàn thành Chưa hoàn thành 1 Thực hiện dự án học tập ? ? 2 Sưu tầm tranh ảnh ? ? 3 ? ? ? 4 ? ? ? - HS: Chia sẻ kết quả đánh giá của mình STT Các nhiệm vụ Hoàn thành Chưa hoàn thành 1 Thực hiện dự án học tập X 2 Sưu tầm tranh ảnh X 3 Chuẩn bị bài thuyết trình nhóm X 4 Làm tập san giới thiệu về một danh lam thắng cảnh X Câu hỏi 2. Chia sẻ kết quả đánh giá của mình. HS tự chia sẻ kết quả đánh giá. * Cách thức hợp tác với thầy cô GV đưa ra câu hỏi và gợi ý: Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô. HS trao đổi lắng nghe và trả lời Trả lời - Những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô: - Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cầu của thầy cô và ghi chép lại. - Chủ động trao đổi: + Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ được giao. + Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. - Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học tập của bản thân với thầy cô. - Đảm bảo hoàn thành đầy đù, đúng hạn những nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho. - Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu, định hướng,... để cùng giải quyết vấn đề. Câu hỏi 2. Bổ sung các cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô. Trả lời Gợi ý một số cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô: - Sẵn sàng nhận sai khi mắc lỗi và tích cực tiếp nhận ý kiến góp ý của thầy cô. - Không ngại nhờ thầy cô chỉ dẫn khi bản thân có chỗ chưa hiểu hoặc không biết phải bắt đầu như thế nào. * Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh Gv đưa ra câu hỏi thảo luận và gợi ý HS trao đổi thảo luận cùng tìm phương án giải quyết Câu hỏi 1. Thảo luận và đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống sau: Huy là một bạn học khá trong lớp. Gần đây, Huy hay mất tập trung nên kết quả học tập sa sút. Nhưng Huy không chia sẻ nguyên nhân với ai và dần trở nên khép kín, buồn bã. Lời giải: Giải quyết vấn đề: - Thầy cô sẽ trao đổi với bố mẹ Huy xem gia đình cho chuyện gì ảnh hưởng đến tinh thần của bạn hay không. - Các bạn trong lớp sẽ chủ động động viên Huy cùng tham gia các hoạt động chung. - Những bạn được phân công sẽ hỗ trợ Huy học tập: học nhóm để bổ sung kiến thức, giảng lại bài cho bạn,... Câu hỏi 2. Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên. Lời giải: Gợi ý: - Vấn đề nảy sinh trong lớp: Hai bạn A và B tranh cãi gay gắt với trong giờ học, không ai chịu nhường ai, khiến tiết học của lớp bị ảnh hưởng. - Cách giải quyết vấn đề: + Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc tranh luận lại để tiếp tục bài học. + Sau khi hết giờ, thầy/cô gọi hai bạn đến để lắng nghe ý kiến của từng người, phân tích cho các bạn hiểu điểm đúng, điểm sai trong từng ý kiến. + Các bạn trong lớp rủ A và B chơi chung để giải toả căng thẳng giữa hai bạn. * Luyện tập hợp tác với thầy cô Câu hỏi. Vận dụng các cách hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết vấn đề nảy sinh để xử lí các tình huống sau: -Tình huống 1: Trong lớp em có một nhóm bạn thường tụ tập, cười cợt, trêu các bạn khác. - Tình huống 2: Giờ ra chơi, một số bạn lớp em chơi đá cầu ở sân trường và xảy ra xích mích với một nhóm bạn khác. - Tình huống 3: Nhà trường chuẩn bị tổ chức hội trại. Lời giải: Xử lí tình huống: - Tình huống 1: + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với từng người trong nhóm bạn đó để tìm hiểu nguyên nhân các bạn tụ tập, đùa cợt, trêu các bạn khác. + Sau đó, cán bộ lớp sẽ cùng các bạn đi xin lỗi những người từng bị trêu đùa. - Tình huống 2: + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với các bạn ở cả hai lớp để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra xích mích. + Sau khi phân định đúng sai, các bạn mắc lỗi sẽ xin lỗi thầy cô giáo, xin lỗi lẫn nhau và cam kết không tái phạm. - Tình huống 3: + Thầy cô giáo sẽ chia nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm trong lớp để chuẩn bị tổ chức hội trại. + Các bạn trong nhóm sẽ tự phân công nhiệm vụ cho nhau, trao đổi lại với thầy cô nếu có thắc mắc và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Phát huy tính hợp tác + Ý nghĩa của việc phát huy tính hợp tác:là một trong những nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, khơi dậy tình thầy trò, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ. + Cách thức phát huy tính hợp tác: 1 Hợp tác với các thầy cô trong các hoạt động + Thi viết báo bảng với chủ đề “Người thầy”, tổ chức cuộc thi ảnh và video “Thầy cô người lái đò thầm lặng”, phong trào “Uống nước nhớ nguồn”. 2.Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. Đóng vai giáo viên và học sinh để trao đổi với nhau. Chia sẻ điều em rút ra từ cuộc trao đổi. chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân - Cách thức hợp tác với thầy cô + Lắng nghe +Trao đổi + Cùng giải quyết vấn đề - Hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh Tình huống : Huy là một hs khá gần đây Huy hay mất tập trung nên kết quả xa sút nhưng Huy không chia sẻ nguyên nhân với ai và dần trở nên khép kín, buồn bã. Gv hướng dẫn hs nhận diện vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết. Như trong tình huống trên thì mạnh dạn báo cáo với thầy cô người phụ trách lớp. tìm hiểu nguyên nhân. Cùng thầy cô trao đổi với phụ huynh của Huy chủ động tiếp cận động viên và phân công nhóm hỗ trợ huy trong học tập . Hợp tác với các thầy cô trong các hoạt động. Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao. Cách thức hợp tác với thầy cô. Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh Luyện tập hợp tác với thầy cô. + Kết quả học tập và rèn luyện mà các em đạt được góp phần phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo phối hợp nhịp nhàng. + Hợp tác với thầy cô giúp bản thân mình được tốt hơn, có thái độ đúng mực trong ứng sử với thầy cô. + Hợp tác với thầy cô góp phần tạo ra môi trường tích cực, thân thiện cho sự phát triển mỗi học sinh. + Xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa học sinh và thầy cô giúp cho việc dạy và học đạt kết quả cao. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. A Chia sẻ một hoạt động mà em ấn tượng nhất về việc hợp tác với thầy cô và các bạn trong lớp học. B Thảo luận và thống nhất tiêu chí xây dựng “Lớp học hạnh phúc”. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương thầy cô có kết quả nổi bật trong trường về sự nhiệt tình xôi nổi luôn phát huy tinh thần đoàn kết trong các hoạt động của nhà trường. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên thầy cô giáo. + Kết quả nổi bật của thầy cô về giảng dạy, các phong trào văn nghệ, thể dục – thể thao. + Em học được điều gì từ thầy cô của mình. - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ về cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: - GV giao nhiêm vụ cho HS STT Tiêu chí đánh giá Mức độ Rất đúng Gần đúng Chưa đúng 1 Kể được tên ca dao nói về tình thầy trò.............................................................. 2 Kể được tên tục ngữ nói về tình thầy trò.............................................................. 3 Kể được câu chuyện nói về tình thầy trò................................................................ 4 Kể được câu chuyện nói về sự hợp tác trong tình thầy trò....................................... 5 Kể được câu chuyện nói về sự hợp tác của bản thân em với thầy cô mà em tâm đắc nhất............................................................. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Tiếp nối truyền thống quê hương +Giới thiệu được các truyền thống tự hào của địa phương mình. Rút kinh nghiệm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

