Danh mục
KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 2 TUẦN 23 TIẾT 67-69 - CHI TIÊU HỢP LÝ VÀ TIẾT KIỆM, Trải nghiệm về những công việc cụ thể trong gia đình - NỘP
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 25/02/24 23:38
Lượt xem: 1
Dung lượng: 84.2kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 2 TUẦN 23 TIẾT 67-69 - CHI TIÊU HỢP LÝ VÀ TIẾT KIỆM, Trải nghiệm về những công việc cụ thể trong gia đình - NỘP Ngày soạn: 23/02/2024 Ngày dạy:…/2/2024 CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH TUẦN 23 – TIẾT 67: CHI TIÊU HỢP LÝ VÀ TIẾT KIỆM ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Biết cách chi tiêu hợp lý và tiết kiệm tiền bạc cho gia đình - Biết lập kế hoạch chi têu cho một sự kiện trong gia đình 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và giải quyết được vấn đề trong công việc. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm, thảo luận một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tham gia lao động những công việc trong gia đình, thể hiện được hành vi ứng xử với người khác,mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức tinh thần trách nhiệm với các thành viên trong gia đình. - GD đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong học tập và lao động, chi tiêu hợp lí, tiết kiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu có liên quan bài học. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi), http://www.baigiang.violet.vn - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại những công việc, hành động, ứng xử, thái độ hành vi của em về việc làm cụ thể ở gia đình mình, qua những việc làm đó các em có thể trao đổi với thầy cô, bạn bè. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5’) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi bắt đầu bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi .(Gv chọn) - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: (giới thiệu bài) B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20’) Hoạt động 1: Lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện trong gia đình. 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện cụ thể ở gia đình. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: + Nêu những sự kiện cần chi tiêu trong gia đình em và lập kế hoạch chi tiêu cho các sự kiện. - GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: - Nâng cao hiểu biết về cách chi tiêu và tiết kiệm tiền bạc. - Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức, biết quý trọng và tiết kiệm tiền cho bố mẹ. - Tích cực đưa ra những kế hoạch, việc làm cụ thể về cách chi tiêu tiền trong gia đình vào việc có ý nghĩa, thiết thực vào các sự kiện. + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: - Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa biết ở trong tình huống của bạn Lan trên. - Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua những việc làm cụ thể khi tiếp xúc với tiền bạc khi chi tiêu vào việc gì đó trong gia đình. - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo quan điểm, suy nghĩ của bản thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Chi tiêu hợp lý và tiết kiệm + Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong những việc chi tiêu, biết tiết kiệm tiền ở gia đình, nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. 1. Kiểm soát chi tiêu. 2. Học cách tiết kiệm tiền 3. Lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện trong gia đình. - Thông điệp: + Chi tiêu hợp lý thể hiện sự quý trọng tiền bạc. + Lập kế hoạch chi tiêu cho các sự kiện trong gia đình giúp chúng ta sử dụng tiền một cách tiết kiệm và hiệu quả. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10') 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Em hãy chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai để áp dụng cho bản thân. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai để áp dụng cho bản thân. + Về học tập: • Tích cực tham gia các hoạt động lao động, văn nghệ - TDTT của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. • Phát huy tinh thần tự học tập, học từ thầy cô bạn bè để rèn luyện bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. • - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5’) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh biết lập kế hoạch chi tiêu, biết tiết kiệm tiền cho tập thể lớp. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh biết lập kế hoạch chi tiêu, biết tiết kiệm tiền cho tập thể lớp. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn về học tập, việc làm trên. + Em học được điều gì từ bạn. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (5’) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện trong gia đình em. Kế hoạch đánh giá Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) - Vấn đáp. - Kiểm tra thực hành, kiểm tra viết. - Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành. - Các tình huống thực tế trong cuộc sống Mục tiêu Sau chủ đề này, HS sẽ: - Giới thiệu được những công việc cụ thể của bản thân trong các hoạt động học tập và lao động ở trong gia đình và ở trường học. - Thể hiện được hành vi ứng xử, thể hiện được sự lắng nghe tích cực ở nhà trường, lớp cũng như ở nhà. - Phát triển được tính tự giác tinh thần trách nhiệm với công việc được giao. - Hợp tác được với bạn bè để thể hiện thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh. TUẦN 23 Ngày soạn: 22/02/2024 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép 28 /2/2024 7B 01/3/2024 7C CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH TUẦN 23 – TIẾT 68,69: TRẢI NGHIỆM VỀ NHỮNG CÔNG VIỆC CỤ THỂ TRONG GIA ĐÌNH( TIẾT 1,2) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực * Năng lực chung: - Tự chủ và tự học trong việc tiếp thu những kinh nghiệm mới được chia sẻ từ những trải nghiệm của bạn bè. - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập và thể hiện sự sáng tạo của bản thân. - Giao tiếp và hợp tác với thầy cô, bạn bè trong các nhiệm vụ học tập. * Năng lực riêng: - Năng lực thể hiện tình cảm với mọi người trong gia đình. - Năng lực ngôn ngữ khi chia sẻ, kể những câu chuyện thể hiện sự lắng nghe tích cực hoặc không tích cực của các thành viên trong gia đình. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: HS tự giác, phát huy tinh thần trách nhiệm với gia đình. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Trung thực: HS chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình với các bạn. - GD đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong học tập và những công việc cụ thể trong gia đình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Máy tính, máy chiếu (Tivi), http://www.baigiang.violet.vn - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần - Trò chơi phù hợp với hoạt động mở đầu. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị trước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Sinh hoạt theo chủ đề: Trải nghiệm về những công việc cụ thể trong gia đình. Hoạt động 1: Trò chơi ô chữ chủ đề Gia đình (20 phút) a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ học. b. Tổ chức thực hiện - GV chia lớp thành hai nhóm. - GV chiếu lên màn chiếu phần ô chữ đã chuẩn bị. - GV phổ biến luật chơi: + Ô chữ gồm có 7 hàng ngang và một hàng dọc là từ khóa. + Mỗi ô chữ bí mật sẽ có một câu hỏi kèm theo. 2 nhóm lần lượt lựa chọn các từ hàng ngang ngẫu nhiên. Sau khi GV đọc nội dung câu hỏi, trong thời gian 20 giây suy nghĩ, nhóm nào đưa ra được đáp án đúng cho ô chữ thì sẽ giành 10 điểm. + Trong khi các ô chữ được giải đáp, nhóm nào trả lời được hàng dọc từ khóa sẽ giành được 20 điểm. + Sau khi kết thúc trò chơi, nhóm nào giành được nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng. * Bộ câu hỏi trò chơi ô chữ: Ô số 1: Gồm 8 chữ cái. Là điều bố mẹ cần có khi đối xử với các con trong gia đình để các con không có sự ghen tị lẫn nhau. Ô số 2: Gồm 8 chữ cái. Là điều mà con cái cần phải có đối với bố mẹ, ông bà. Ô số 3: Gồm 9 chữ cái. Nghề nghiệp được truyền từ đời này sang đời khác gọi là gì? Ô số 4: Gồm 15 chữ cái. Khi bố mẹ và con cái có sự khác biệt về thế hệ thì thường sẽ xuất hiện điều này. Ô số 5: Gồm 6 chữ cái. Đối với những truyền thống tốt đẹp của gia đình, mỗi người chúng ta cần phải làm gì? Ô số 6: Gồm 10 chữ cái. Để xây dựng một gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên trong gia đình cần phải có điều gì đối với gia đình của mình? Ô số 7: Gồm 8 chữ cái. Đây là điều mỗi người đều mong muốn, ao ước cho gia đình của mình. * Đáp án trò chơi ô chữ: - GV: Các em thân mến! Gia đình là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và quan hệ giáo dục. Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. Không nơi đâu làm cho chúng ta thấy được an toàn, được che chở, được yêu thương như ở trong gia đình của mình. Bởi thế, mỗi con người chúng ta đều nên thể hiện tình yêu thương với mọi người trong gia đình mình, và thể hiện sự lắng nghe tích cực. Vậy chúng ta cần phải làm thế nào? Hãy cùng trải nghiệm tiết học ngày hôm nay. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: Trải nghiệm về những công việc cụ thể trong gia đình. (20 phút) a. Mục tiêu: - Thông qua hoạt động, HS chia sẻ được với các bạn những kinh nghiệm mà bản thân đã thực hiện với người thân ở gia đình mình. b. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, thông qua trò chơi “Ném bóng tuyết” để chia sẻ những nội dung sau: + Theo em những hành động việc làm nào là sự thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình giành cho nhau? - GD đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong học tập và những công việc cụ thể trong gia đình. ? Em có thường xuyên thực hiện những hành động đó người thân của mình hay không và em cảm thấy nó có cần thiết không? + Em hãy kể một câu chuyện (tình huống) thực tế tại gia đình em thể hiện sự lắng nghe tích cực (hoặc không tích cực) của các thành viên trong gia đình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, tham gia trò chơi và trả lời câu hỏi. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + GV chia lớp thành 2 đội. Đội 1 và Đội 2. + GV vo tròn 2 tờ giấy A4 thành 1 quả bóng giấy (bóng tuyết). + GV tung quả bóng tuyết về hướng đội 1, trúng HS nào thì HS đó phải nêu lên được một cụm từ như nội dung yêu cầu. HS ở đội 1 trả lời xong, tung bóng tuyết về phía đội 2. + Mỗi HS khi nhận được bóng tuyết sẽ trả lời 3 câu hỏi nhiệm vụ mà GV đã nêu ở trên. + Việc ném bóng tuyết và trả lời được thực hiện khi GV nhận thấy đã nhiều HS đã được chia sẻ. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét câu tinh thần tham gia trò chơi và các câu trả lời của HS. - GV tuyên dương những HS có những chia sẻ hay, chân thành và cách thể hiện tình cảm với gia đình. - GV kết luận hoạt động. * Dự kiến những điều HS có thể trả lời. GV có thể bổ sung những cách để giúp các em làm việc nhà hiệu quả: - Những hành động việc làm nào là sự thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình giành cho nhau: + Chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm. + Quan tâm tới cảm xúc của người thân. + Một cái ôm, vỗ vai, vuốt tóc, những hành động thân mật. + Làm những việc khiến người thân vui. + Nhớ những ngày kỉ niệm của gia đình. - Em có thường xuyên thực hiện những hành động đó người thân của mình hay không và em cảm thấy nó có cần thiết không? HS trả lời theo thực tế bản thân. - Em hãy kể một câu chuyện (tình huống) thực tế tại gia đình em thể hiện sự lắng nghe tích cực (hoặc không tích cực) của các thành viên trong gia đình. + HS kể lại tình huống thực tế ở gia đình em. + Tình huống đó có thể là từ phía em hoặc từ những thành viên trong gia đình mà em chứng kiến. Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ (5’) a. Mục tiêu - GV tổng kết, nhận xét đánh giá những điểm nổi bật qua tiết học. b. Tổ chức thực hiện - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ trong tiết học. - Khen ngợi những HS tích cực và hợp tác trong các nhiệm vụ học tập. - Nêu gương tốt những HS chia sẻ những cách thể hiện tình cảm trong gia đình và sự lắng nghe tích cực. - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo: + Thảo luận, báo cáo và đánh giá kết quả trải nghiệm.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.