Danh mục
KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 12 TUẦN 15 TIẾT 44- CĐ 4 Văn hóa ứng xử trong hoạt động cộng đồng
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10:46 09/12/2023
Lượt xem: 1
Dung lượng: 22,1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 12 TUẦN 15 TIẾT 44- CĐ 4 Văn hóa ứng xử trong hoạt động cộng đồng TUẦN 15 Ngày soạn: 7/12/2023 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép /12/2023 7B /12/2023 7C Tháng 12 CHỦ ĐỀ 4: TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Tiết 44. Văn hóa ứng xử trong hoạt động cộng đồng I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Nêu được những hành vi văn hoá cần có ở nơi công cộng; - Đánh giá được những hành vi của bản thân và mọi người ở nơi công cộng; - Thực hiện được hành vi có văn hoá ở nơi công cộng; - Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện hành vi văn hoá nơi công cộng; - Góp phần hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ, năng lực tham gia hoạt động và thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng. 2.Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau. 3.Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm. 4.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Đối với GV: - Máy tính, máy chiếu; - Các hình ảnh/ video/ tình huống về hành vi văn hoá nơi công cộng. Đối với HS: - Chuẩn bị một số tình huống tích cực và tiêu cực mà HS gặp khi tham gia sinh hoạt nơi công cộng; - Suy nghĩ về các cách cần ứng xử trong những tình huống đã chuẩn bị. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) 2. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 3. Nội dung: GV tổ chức hoạt động 4. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS 5. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS xem video hoặc các hình ảnh về các hành vi ứng xử nơi công cộng (có cả hành vi đúng và hành vi sai). - Sau khi HS xem xong, GV nêu câu hỏi: Em đồng tình với hành vi nào? Không đồng tình với hành vi nào? Vì sao? 1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động Xác định những hành vi có văn hóa ở nơi công cộng em đã thực hiện 1. Mục tiêu: Xác định được những hành vi có văn hoá ở nơi công cộng. 2. Nội dung: 3. Sản phẩm: 4. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS suy nghĩ để kể về những việc nnhà em đã chủ động, tự giác thực hiện theo các gợi ý sau: + Em đã chủ động, tự giác thực hiện những việc làm nào? + Em cảm thấy như thế nào khi chủ động, tự giác làm việc nhà? - Yêu cầu HS ghi các ý kiến cá nhân vào vở. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài. 1. Chia sẻ những việc nhà em đã chủ động, tự giác thực hiện - Mỗi chúng ta đêu cần làm những việc nhà phù hợp với lúa tuổi để giúp đỡ gia đình. - Chủ động, tự giác làm việc nhà không chỉ giúp chúng ta rèn luyện đức tính chăm chỉ lao động mà còn là trách nhiệm, là cách để chúng ta thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ và yêu thương cha mẹ, 2. Hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong hoạt động cộng đồng. Thảo luận để chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong các tình huống sau: Hoạt động 2 trang 38 HĐTN lớp 7 | Cánh diều - Chia sẻ một hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. Trả lời: - Em thảo luận để chỉ ra những hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong 2 tình huống: + Tình huống 1: Cách ứng xử thiếu tôn trọng, vô trách nhiệm với hoạt động chung của cộng đồng. Cách ứng xử này chưa phù hợp. + Tình huống 2: Cách ứng xử thể hiện ý thức bảo vệ cảnh quan, giữ gìn và thực hiện nội quy vườn hoa. Cách ứng xử này phù hợp. - Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động cộng đồng: + Tôn trọng nội quy + Tích cực tham gia những hoạt động cộng đồng + Giúp đỡ người gặp khó khăn 3. Rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng - Chỉ ra cách thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà bạn An đã thực hiện trong tình huống sau: An và các bạn cùng xóm rất háo hức tham gia lễ hội đang được tổ chức ở quê mình. Khi tham gia lễ hội, các bạn đều nhắc nhau chuẩn bị trang phục chỉnh tề, nói năng lịch sự, lễ phép. An cùng các bạn con đọc rất kĩ những quy định của ban tổ chức và chủ động hướng dẫn du khách tham quan thực hiện theo. Đôi khi, An và các bạn giải thích và giới thiệu cho du khách những hiểu biết của mình về ý nghĩa của các hoạt động có trong lễ hội. Nụ cười lúc nào cũng thường trực trên gương mặt của những bạn nhỏ. - Chia sẻ cách em thể hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia một hoạt động trong cộng đồng. Hoạt động 3 trang 39 HĐTN lớp 7 | Cánh diều - Thể hiện, rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày. Trả lời: - Hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà bạn An đã thực hiện trong tình huống: + Các bạn đều nhắc nhau chuẩn bị trang phục chỉnh tề, nói năng lịch sự, lễ phép. + An cùng các bạn con đọc rất kĩ những quy định của ban tổ chức và chủ động hướng dẫn du khách tham quan thực hiện theo. + Đôi khi, An và các bạn giải thích và giới thiệu cho du khách những hiểu biết của mình về ý nghĩa của các hoạt động có trong lễ hội. + Các bạn luôn nở nụ cười - Chia sẻ cách em thể hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia một hoạt động trong cộng đồng: Em luôn chuẩn bị tốt để tham gia hoạt động, có thái độ tích cực, chủ động, đóng góp vào cách hoạt động, thái độ vui vẻ và tích cực. - Rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày bằng cách thực hành những hành vi giao tiếp lịch sự, tôn trọng, văn hóa. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả những văn hóa ứng xử cộng đồng mà em biết và đã thực hiện. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tuyên truyền văn hóa ứng xử cộng đồng mà em sẽ thực hiện - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả những văn hóa ứng xử cộng đồng mà em biết và đã thực hiện. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có nhiều hoạt động ứng xử văn hóa cộng đồng - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn trong các hoạt độngứng xử có văn hóa.. + Em học được điều gì từ bạn. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương + Hành vi giao tiếp, úng xử có văn hoá trong hoạt động cộng đồng + Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong các hoạt động cộng đồng - Sưu tầm một số hình ảnh liên quan đến hành vi ứng xử có văn hoá trong cộng đồng. - Chia sẻ một hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Kế hoạch đánh giá Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) - Vấn đáp. - Kiểm tra thực hành, kiểm tra viết. - Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành. - Các tình huống thực tế trong cuộc sống

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.