Danh mục
KHBD HĐ TN, HN KHỐI 6 THÁNG 9 TUẦN 1,2,3,4 TIẾT 1-12 - CHỦ ĐỀ 1 TRƯỜNG HỌC CỦA EM 06092024
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:20 23/09/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 128,2kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN, HN KHỐI 6 THÁNG 9 TUẦN 1,2,3,4 TIẾT 1-12 - CHỦ ĐỀ 1 TRƯỜNG HỌC CỦA EM 06092024 KHBD HĐ TN, HN KHỐI 6 THÁNG 9, TIẾT 1-12 TUẦN 1-4 Ngày soạn: 01/09/2024 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép 2 11/9/2024 6A 5 …/9/2024 …/9/2024 …/9/2024 CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM – THÁNG 9 Thời gian: 12 tiết (1-12) 1. Tổ chức nghiên cứu nội dung, phương pháp, hình thức trải nghiệm về trường học của em và thích nghi với môi trường mới (4 tiết) 2. Tổ chức cho học sinh thực hành trải nghiệm về trường học của em (6 tiết) 3. Tổ chức cho học sinh thảo luận, báo cáo và đánh giá kết quả trải nghiệm (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực: a. Năng lực đặc trưng - Bày tỏ được những cảm xúc của mình khi trở thành học HS lớp 6. - Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. - Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường học tập mới, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. - Thiết lập được các mối quan hệ với bạn. - Tham gia các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. b. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. - Giao tiếp và hợp tác: Hình thành kĩ năng kết bạn với những người bạn mới; Tìm hiểu, làm quen và thể hiện cảm xúc với những người bạn mới; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết các niệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: tự xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp. Tìm ra cách khắc phục những khó khăn ở trường học mới. - Thích ứng với cuộc sống: Tự tin và thích ứng với môi trường học tập mới. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập kế hoạch hoạt động; làm thiếp và tổ chức hoạt động tặng thiếp, nói lời khen, lời yêu thương với bạn bè. 2. Phẩm chất: - Yêu nước: Yêu quý và tự hào về trường, tự hào là HS của trường; yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn những công trình, cảnh quan sư phạm của nhà trường. - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt, thực hiện việc chăm sóc và điều chỉnh bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Ti vi, máy tính, hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động. - Tranh ảnh, các vi deo về cách làm việc nhà hiệu quả. - Giấy A0, A4, bút màu, thước, giấy màu, giấy bìa, ghim, .… - Những lá thăm ghi tên các hoạt động trong nhà trường. III. TIẾN TRÌNH GIÁO DỤC 1. Tổ chức nghiên cứu nội dung, phương pháp, hình thức trải nghiệm về trường học của em và thích nghi với môi trường mới 1.1. Hoạt động tìm hiểu các nội dung, hình thức, phương pháp trải nghiệm (khám phá/ kết nối) Hoạt động 1. Giới thiệu về trường học mới của em a. Mục tiêu: HS giới thiệu về ngôi trường trung học cơ sở mà em đang theo học. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: HS chia sẻ trường học mới. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ : chia nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh 1. GV yêu cầu các nhóm thảo luận và sử dụng sơ đồ tư duy để giới thiệu về ngôi trường trung học cơ sở mà các em đang học. Dự kiến sản phẩm: + Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường: năm thành lập, địa chỉ, các dấu ấn về trường,.. + Một tả cảnh quan, khuôn viên của nhà trường, lớp học, giáo viên,… + Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất? + Cảm nghĩ: vui, hào hứng, phấn khích, … + Những mong muốn về trường: trường sẽ như thế nào? thầy cô giáo? Bạn bè? 2. GV hướng dẫn HS chia sẻ với các bạn về: - Lịch sử hình thành của trường. - Mô tả về trường: địa chỉ trường, các tòa nhà, lớp học, khung cảnh xung quanh trường… - Những ấn tượng, cảm xúc về ngôi trường mới. Thực hiện nhiệm vụ: 1. HS thực hiện nhiệm vụ nhóm. 2. Học sinh đại diện nhóm chia sẽ những hiểu biết của nhóm về mái trường mình đang học e. Kết luận: Giáo viên kết luận hoạt động - Mỗi môi trường đều có truyền thống xây dựng và phát triển cùng với những đặc điểm của riêng mình. - Tham gia với hoạt động tìm hiểu nhà trường sẽ giúp các em thêm yêu quý ngôi trường mà mình theo học. - Mỗi HS có quyền tự hào về ngôi trường mà các em theo học. Chúng ta cần có những hành động thiết thực góp phần giữ gìn và xây dựng nhà trường. Hoạt động 2. Khám phá các hoạt động của nhà trường a. Mục tiêu: HS trình bày sự hiểu biết của mình về các hoạt động trong nhà trường. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ về hoạt động của nhà trường c. Sản phẩm: Những điều HS chia sẻ. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ: Chia học sinh thành các nhóm 1. GV yêu cầu các nhóm thảo luận: Chia sẻ sự hiểu biết của em về các hoạt động của nhà trường và trình bày kết quả thảo luận theo gợi ý: Tên hoạt động Thời gian Địa điểm Tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ đọc sách Thứ năm Thư viện trường - Các nhóm thảo luận theo gợi ý: + Lần lượt từng thành viên nêu ý kiến về thông tin các hoạt động của nhà trường mà mình tìm hiểu được. + Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến của các thành viên trong nhóm. Dự kiến sản phẩm: Tên hoạt động Thời gian Địa điểm Tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ đọc sách Thứ năm Thư viện trường Sinh hoạt câu lạc bộ ghi ta Thứ bảy Khuôn viên trường Sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng anh Thứ tư Phòng đoàn đội 2. GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận và nhận xét - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. Thực hiện nhiệm vụ: 1. Học sinh thực hiện nhiệm vụ nhóm và hoàn thành bảng theo yêu cầu của giáo viên 2. Học sinh đại diện nhóm trình bày bài thảo luận của nhóm mình và trả lời các câu hỏi của các nhóm đưa ra e. Kết luận. GV kết luận hoạt động Tìm hiểu các hoạt động của nhà trường sẽ giúp các em có sự lựa chọn các hoạt động phù hợp với khả năng, sở thích và thời gian của bản thân. Trên cơ sở đó, các em sẽ xây dựng kế hoạch để tham gia một cách hiệu quả. Hoạt động 3. Kế hoạch hoạt động theo chủ đề của Liên đội TNTP HCM nhà trường. a. Mục tiêu: Tổng phụ trách xây dựng kế hoạch hoạt động của Liên đội TNTP HCM nhà trường liên quan đến các lĩnh vực: học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ hoạt động theo khối. c. Sản phẩm: Những chia sẻ của HS. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 4 nhóm - GV cho mỗi nhóm cùng thảo luận để xây dựng kế hoạch hoạt động của trường liên quan đến 4 lĩnh vực: học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao theo gợi ý: (sgk) Dự kiến sản phẩm KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG Lĩnh vực hoạt động Mục tiêu Cách thức hoạt động Thời gian Người phụ trách Học tập giúp học sinh có thêm kiến thức về các lĩnh vực,… Hái hoa dân chủ 20/11 Bí thư chi đoàn Vui chơi …. … ……. ……… Văn hóa - văn nghê ………. ….. …….. ……….. Thể dục – thể thao …… …… …… …… 2. Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày bài thảo luận của nhóm. - Học sinh đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác đưa ra các câu hỏi để nhóm giải thích. - Giáo viên đưa ra nhận xét Thực hiện nhiệm vụ: 1. Học sinh làm việc theo nhóm và hoàn thành bảng trong sách giáo khoa theo hướng dẫn của giáo viên 2. Học sinh đại diện nhóm trình bày các hoạt động của nhóm mình đã thảo luận và chuẩn bị tiếp nhận các câu hỏi của nhóm khác e. Kết luận. Giáo viên kết luận hoạt động Mỗi nhà trường đều có rất nhiều hoạt động. Tham gia đầy đủ các hoạt động trong nhà trường là quyền lợi, trách nhiệm của HS. 1.2. Hoạt động thực hành trải nghiệm (Luyện tập và vận dụng) Hoạt động 1. Xây dựng nội quy lớp học a. Mục tiêu: HS biết xây dựng các nội quy của nhà trường và lớp học. b. Nội dung: GV đặt câu hỏi và HS là người trả lời c. Sản phẩm: Kết quả của học sinh d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV tổ chức cho HS hoạt động theo tổ, thảo luận về nội quy của nhà trường mà các em đã thực hiện trong 2 tuần vừa qua. - GV gọi đại diện các tổ nêu ý kiến về việc thực hiện nội quy nhà trường của các thành viên trong tổ. - GV tiếp tục cho HS hoạt động theo tổ, nêu ý kiến trong nhóm về lớp học mong muốn của mình, từ đó yêu cầu HS tiếp tục thảo luận và đề ra các nội quy của lớp học mà các em mong muốn. - GV tổng hợp ý kiến của các tổ, tổ chức cho HS biểu quyết những nội quy đã được các tổ thống nhất. - GV tổ chức cho cả lớp lập bản cam kết thực hiện nội quy lớp học bằng cách in dấu vân tay lên bản nội quy của lớp như một cách thức thể hiện sự nhất trí với bản nội quy đã đề ra và cam kết thực hiện các nội quy đó.. - HS thảo luận với bạn về nội quy nhà trường - HS nêu ý kiến bản thân - HS thảo luận và đề ta nội quy lớp học mà bản thân mong muốn. - HS biểu quyết nội quy lớp học e. Kết luận. GV kết luận hoạt động - Xây dựng nội quy lớp học giúp chúng ta sống có nền nếp, kỉ luật hơn. - Nó giúp học sinh có một trường học tập hoà đồng, vui vẻ và lành mạnh. Hoạt động 2. Cam kết thực hiện nội quy lớp học a. Mục tiêu: HS ghi nhớ được các nội quy nhà trường và nội quy lớp học; tích cực tham gia xây dựng và thực hiện cam kết nội quy lớp học, trường học. b. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Các nội quy của lớp học - GV yêu cầu lớp trưởng đọc nội quy nhà trường, nội quy lớp học. 2. Cam kết thực hiện nội quy lớp học - Tổ chức cho học sinh xây dựng cam kết thực hiện nội quy nhà trường, nội quy lớp học - GV khuyến khích học sinh cùng nhau xây dựng các quy định trong nội quy trường học. - Các tổ thảo luận biện pháp thực hiện và xây dựng cam kết thực hiện nội nhà trường, nội quy lớp học - Lớp trưởng đọc nội quy nhà trường và nội quy lớp học. - Mỗi học sinh cam kết thực hiện đúng nội quy theo hai hình thức: nói và kí văn bản - Học sinh đưa ra ý kiến để cả lớp cùng thảo luận - Đưa ra các biện pháp để thực hiện tốt nội quy e. Kết luận. GV kết luận hoạt động Mỗi học sinh sẽ có ý thức trách nhiệm trước lời nói, cử chỉ và hành động của bản thân và thực hiện nghiêm túc các nội quy của trường học và nội quy lớp học. Hoạt động 3. Lập kế hoạch hoạt động của lớp em a. Mục tiêu:HS xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên quan đến các lĩnh vực: học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, góp phần xây dựng truyền thống gia đình. b. Nội dung:GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ hoạt động của lớp. c. Sản phẩm:Những chia sẻ của HS. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 4 nhóm - GV cho mỗi nhóm cùng thảo luận để xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên quan đến 4 lĩnh vực: học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao theo gợi ý: (sgk) 2.HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày kế hoạch của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. Kế hoạch hoạt động của lớp em - Kế hoạch hoạt động của lớp (bảng dưới) - HS làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm một hoặc hai học sinh đứng lên trả lời. e. Kết luận. GV kết luận hoạt động Mỗi nhà trường đều có rất nhiều hoạt động. Tham gia đầy đủ các hoạt động trong nhà trường là quyền lợi, trách nhiệm của HS. 2. Tổ chức cho học sinh thực hành trải nghiệm về trường học của em nghiệm Hoạt động 2.1. Những khó khăn và cách khắc phục khó khăn ở trường học mới. a. Mục tiêu: - HS chia sẻ được những khó khăn mình gặp phải khi vào học tại trường học cơ sở. - Nêu được những cách khắc phục các khó khăn đó. b. Nội dung:GV hướng dẫn, HS thảo luận, tìm ra phương án khắc phục khó khăn ở trường học mới. c. Sản phẩm:Những phương án HS đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ: 1. GV tổ chức cho HS thảo luận theo cặp đôi về những nội dung: Trình bày những khó khăn mà các em gặp phải khi vào học tại trường trung học cơ ở các lĩnh vực: + Trong hoạt động học tập + Trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè + Trong việc thực hiện các nội quy của nhà trường + Cách khắc phục những khó khăn đó * Dự kiến sản phẩm: Những khó khăn của em ở trường trung học cơ sở là: + Trong học tập: em được tiếp xúc với nhiều môn học mới, kiến thức cũng được nâng cao hơn + Trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè: em được gặp các thầy cô giáo mới, các bạn mới, vì chưa quen nên vẫn còn nhiều ngại ngùng. 2. GV đưa ra ý kiến tư vấn cho HS trong các tình huống khó khăn: để các em đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình học tập ở ngôi trường mới. - Các em sẽ thấy có những sự khác biệt ở trường trung học cơ sở sở với trường tiểu học như: xuất hiện một số môn học mới; kiến thức khó hơn và nhiều hơn; cô và bạn bè mới; nhà trường cũng đưa ra những nội quy, những yêu cầu cao hơn; điều này có thể khiến các em gặp những khó khăn hoặc bỡ ngỡ. Thực hiện nhiệm vụ: 1. HS thảo luận theo cặp đôi và trình bày kết quả: - Nêu một số khó khăn em gặp trong học tập - Trong giao tiếp và khi thực hiện nội quy nhà trường 2. HS lắng nghe ý kiến tư vấn của GV e. Kết luận. GV kết luận hoạt động Việc nhận biết được những khó khăn này sẽ giúp các em có kế hoạch phục và dần dần chúng ta sẽ thích nghi được với môi trường mới. Hoạt động 2.2. Cách chăm sóc và điều chỉnh bản thân a. Mục tiêu: - HS biết được những việc cần làm để chăm sóc bản thân phù hợp với môi trường học tập mới. - HS biết cách điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường học tập mới. b. Nội dung:GV hướng dẫn, HS thảo luận, tìm ra cách chăm sóc và điều chỉnh bản thân ở trường học mới. c. Sản phẩm:HS đưa ra cách chăm sóc và cách điều chỉnh bản thân. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ: 1. GV đưa ra hình ảnh: tháp dinh dưỡng, tập thể dục, chơi trò chơi, giờ đi ngủ, tắm rửa cho hs quan sát và đặt câu hỏi: - Chế độ sinh hoạt của em có điểm gì giống và khác với chế độ sinh hoạt hằng ngày đảm bảo sức khỏe dưới đây? 2. GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm về những nội dung: + Chia sẻ những việc em cần làm để chăm sóc bản thân phù hợp với môi trường học tập mới theo gợi ý: chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, thể dục – thể thao, các hoạt động vui chơi giải trí; phương pháp học tập… * Dự kiến sản phẩm: -Ăn uống đầy đủ bổ sung nhiều chất để có đủ sức khoẻ học tập - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ và có ý thức hơn. - Tham gia các môn thể dục thể thao yêu thích. - Tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường. - Phương pháp học tập: Chăm chú nghe giảng trên lớp, về nhà ôn lại kiến thức đã học. 3. Thực hiện tốt chế độ sinh hoạt hằng ngày mang lại cho cá nhân những thay đổi gì? Gọi 1 số HS trả lời - Khoẻ mạnh hơn; Tinh thần sảng khoái hơn; Vui vẻ hơn; Tự tin hơn; Cơ thể đẹp hơn; Có lối sống lành mạnh Thực hiện nhiệm vụ: 1. HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân, trao đổi kết quả với bạn cùng bàn. 2. HS thảo luận nhóm. Mỗi nhóm 4 bạn. Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. 3. HS hoạt động cá nhân và chia sẻ quan điểm của bản thân. - Xây dựng kế hoạch rèn luyện và tự điều chỉnh bản thân sẽ giúp em dần dần hoàn thiện và trưởng thành hơn. e. Kết luận. GV kết luận hoạt động - Xây dựng kế hoạch rèn luyện và tự điều chỉnh bản thân sẽ giúp em dần dần hoàn thiện và trưởng thành hơn. - Giáo dục học sinh tự ý thức về bản thân. Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về những người bạn mới a. Mục tiêu: HS tìm hiểu được về người bạn mới của mình ở trường trung học cơ sở. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS chia sẻ về bạn mới của mình. c. Sản phẩm: HS mạnh dạn chia sẻ người bạn mới. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ: 1. GV cho HS chuẩn bị phần giới thiệu về người bạn mới của mình ở trường trung học cơ sở theo các gợi ý sau: +Tên của bạn; + Sở thích của bạn; + Điều em ấn tượng nhất về bạn. - GV gọi một số HS trả lời * Dự kiến sản phẩm Giới thiệu về bạn mới của em: + Người bạn mới của em tên là Trang. + Em quen bạn khi cô sắp xếp hai đứa ngồi cùng một bàn với nhau. + Trang thích nhất là ca hát, bạn có một giọng hát rất trong trẻo và rất hay, bạn cũng chính là lớp phó văn thể mỹ của lớp em. + Trang là một cô bạn rất hòa đồng, rất hay giúp đỡ em trong học tập. 2. Em thường làm quen với bạn mới như thế nào? Gọi một số HS chia sẻ - Tự tin giới thiệu bản thân và hỏi tên - Tìm hiểu sở thích và cùng nhau thực hiện - Chuẩn bị một cuốn truyện yêu thích và chia sẻ với các bạn, … Thực hiện nhiệm vụ: 1. HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân, trao đổi kết quả với bạn cùng bàn. HS trả lời 2. HS hoạt động cá nhân và chia sẻ cách làm của bản thân. e. Kết luận. GV kết luận hoạt động - Khi lên học ở trường trung học cơ sở, các em sẽ có nhiều người bạn mới. Án tượng về người bạn mới, về lần đầu làm quen, kết bạn luôn là những kỉ niệm khó quên. - Giáo dục cho học sinh thiết lập mối quan hệ bạn bè. Hoạt động 2.4. Thực hành trải nghiệm Hoạt động 2.4.1. Làm thiếp tặng bạn. a. Mục tiêu: - HS làm thiếp tặng một người bạn trong lớp. - HS thể hiện được tình cảm với các bạn trong lớp. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thực hiện làm thiếp tặng bạn. c. Sản phẩm: Thiếp của HS. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ: 1. GV mời một số HS mô tả về người bạn đó trước lớp để các bạn khác đoán đó là ai Mô tả về: về đặc điểm ngoại hình, tính cách,... 2. GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị phần thực hành trải nghiệm. Làm thiếp tặng bạn theo gợi ý các bước sau: - Gấp giấy và trang trí thành tấm thiếp theo sở thích mỗi người. - Viết vào thiếp những lời chúc. (GV có thể cho hs xem video làm thiệp qua link sau: https://www.youtube.com/watch?v=JabnHv3kmrU) 3. GV yêu cầu HS giới thiệu về sản phẩm đã hoàn thành trước lớp và thực hành trao tặng bạn Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời 1. HS lựa chọn một người bạn trong lớp để làm thiệp tặng bạn. 2. HS hoạt động cá nhân - Chuẩn bị đồ dùng: Giấy màu, bút viết, bút màu, kéo, keo dán, ... - Thực hành tạo sản phẩm - HS sưu tầm các câu viết hay về tình bạn để viết vào thiệp 3.HS chia sẻ tấm thiếp của mình trước lớp và nói lời trao tặng bạn e. Kết luận. GV kết luận hoạt động Mỗi chúng ta đều có những người bạn mà chúng ta yêu quý. Các em hãy biết trân trọng và giữ gìn những tình cảm đó. Hoạt động 2.4.2. Giới thiệu về những người bạn mới a. Mục tiêu: HS giới thiệu được về người bạn mới của mình ở trường trung học cơ sở. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS chia sẻ về bạn mới của mình. c. Sản phẩm: HS mạnh dạn chia sẻ người bạn mới. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ : * Luyện tập 1. GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm nhỏ HS viết ra những nội dung tìm hiểu giới thiệu về bạn đã học ở tiết trước như: +Tên của bạn; + Sở thích của bạn; + Điều em ấn tượng nhất về bạn. 2. GV yêu cầu các nhóm chọn cách giới thiệu bạn mới: Mỗi nhóm có thể chọn một số các cách sau: - Phác hoạ chân dung. - Làm thơ. - Viết đoạn văn mô tả - Kể chuyện. - Sáng tác thơ về bạn. - … - GV gọi đại diện nhóm chia sẻ kế hoạch đã xây dựng. - GV mời một số HS chia sẻ cảm nghĩ khi được bạn giới thiệu người bạn mới đó là mình. Thực hiện nhiệm vụ: 1. HS hoạt động nhóm (1 nhóm 4 HS ) Chọn ra một người bạn mà nhóm mình muốn giới thiệu 2. HS Hoạt động nhóm cùng nhau theo cách giới thiệu đã chọn và chia sẻ kế hoạch của nhóm mình trước lớp. HS nêu cảm nhận e. Kết luận. GV kết luận hoạt động Khi lên học ở trường trung học cơ sở, các em sẽ có nhiều người bạn mới. Án tượng về người bạn mới, về lần đầu làm quen, kết bạn luôn là những kỉ niệm khó quên. 3. Hoạt động báo cáo, thảo luận, đánh giá. Hoạt động 3.1. Chia sẻ cảm xúc của em khi khi trở thành học sinh lớp 6 a. Mục tiêu: HS nói lên được những cảm xúc của mình trước khi trở thành HS lớp 6. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS chia sẻ cặp đôi về nội dung sau: + Em cảm thấy như thế nào khi trở thành HS lớp 6? + Những cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến học ở một môi trường mới? (ví dụ: hồi hộp, hào hứng, lo lắng…) * Dự kiến sản phẩm: Vào lớp 6 em cảm thấy vừa vui mừng nhưng cũng rất lo lắng, hồi hộp… - Cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến môi trường mới: hồi hộp, hào hứng, lo lắng… 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS chia sẻ trước lớp những cảm xúc ấy của mình. 1. Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6 - Học sinh chú ý lắng nghe và thực hiện nhiệm vụ giáo viên đưa ra - Đại diện nhớm đứng lên trả lời * Cảm xúc: - Vào lớp 6 em cảm thấy vừa vui mừng nhưng cũng rất lo lắng, hồi hộp… - Cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến môi trường mới: hồi hộp, hào hứng, lo lắng… e. Kết luận. GV kết luận hoạt động Những cảm xúc khi trở thành HS lớp 6 thật đáng trân trọng. Bên cạnh niềm tự hào, háo hức thì cũng xen lẫn những hồi hộp, băn khoăn… Tất cả những cảm xúc ấy cùng là những kỉ niệm đẹp của ngày đầu đến trường sẽ là những kí ức không thể nào quên. Hoạt động 3.2. Chia sẻ những trải nghiệm của em khi tham gia các hoạt động ở trường a. Mục tiêu: HS nói lên được những trải nghiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động ở trường. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. GV giao nhiệm vụ: chia mỗi nhóm 4 học sinh Chia sẻ những trải nghiệm của em khi tham gia các ở trường: + Tên đã tham gia. + Thuận lợi và khó khăn khi tham gia hoạt động. + Cảm xúc của em khi tham gia hoạt động. + Lợi ích của việc tham gia các ở trường. - Xin ý kiến tư vấn của giáo viên để tham gia hiệu quả hơn. Dự kiến sản phẩm: Những trải nghiệm em đã tham gia ở trường: + Câu lạc bộ Tiếng anh. + Câu lạc bộ đọc sách - Thuận lợi: + Em biết lựa chọn được các cuốn sách kĩ năng, phù hợp hơn với lứa tuổi của mình. + Mở rộng vốn từ và tri thức. + Biết đến nhiều cuốn sách hay và bổ ích. + Giúp em kết giao thêm bạn bè mới. + Cải thiện vốn từ tiếng anh của em. + Ngoài ra, khi tham gia câu lạc bộ này giúp em có thêm nhiều động lực học Tiếng anh hơn. + Có những buổi giao lưu với các thầy cô giáo nước ngoài. - Khó khăn: + Vốn từ em chưa tốt nên khó trong việc giao tiếp đôi khi hay ngại không nói ra. + Chưa sắp xếp được thời gian tham gia câu lạc bộ thường xuyên. - Lợi ích của việc tham gia các ở trường + Em cảm thấy bản thân tự tin hơn khi tham gia các ở trường. + Cải thiện được kỹ năng giao tiếp. + Ngoài ra một số câu lạc bộ học thuật giúp em cải thiện việc học và những môn còn yếu. + Khi tham gia em còn có giấy chứng nhận và khen thưởng của câu lạc bộ + Em cảm thấy yêu thích môn tiếng anh hơn và biết cách phân phối, cân bằng việc học. 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS chia sẻ trước lớp những cảm xúc ấy của mình. - GV nhận xét - HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập theo mẫu - Học sinh đại diện nhóm trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe e. Kết luận. GV kết luận hoạt động Khi tham gia vào các hoạt động của nhà trường các em sẽ có những trải nghiệm: - Đam mê, hào hứng với việc học hơn. - Kích thích sang tạo, sở thích khám phá thế giới xung quanh - Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm 4. Kết thúc hoạt động - GV nhận xét hiệu quả việc tham gia các hoạt động. Nhận xét tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của các bạn trong lớp. - GV giúp HS tổng kết lại những trải nghiệm trong các hoạt động và đưa ra lưu ý, những điều quan trọng mà HS cần ghi nhớ và tiếp tục thực hiện - Dặn dò HS chuẩn bị các nội dung hoạt động tiếp theo Hoạt động 3.3. Chia sẻ những kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới a. Mục tiêu: HS chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân trong việc thích nghi với môi trường mới. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm để thích nghi với ngôi trường mới. c. Sản phẩm: HS chia sẻ kinh nghiệm của mình. d. Tổ chức thực hiện: HS chia sẻ giữa các nhóm nhỏ trong lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Giao nhiệm vụ - GV phát cho HS giấy nhớ hoặc những mẩu giấy nhỏ và yêu cầu các em viết lên đó những kinh nghiệm cá nhân trong việc thích nghi với môi trường mới (GV có thể gợi ý cho HS nhớ lại những kinh nghiệm của bản thân có được trong những tuần đầu học tại trường trung học cơ sở hoặc những kinh nghiệm các em được nghe từ cha mẹ, anh chị trong gia đình,...). - GV mời một số HS lên đọc những kinh nghiệm được viết trong mẫu giấy. Thực hiện nhiệm vụ: - HS nhận giấy, viết những chia sẻ của mình lên giấy - HS viết xong dán tờ giấy đó lên bảng. - HS phát biểu suy nghĩ sau khi nghe những kinh nghiệm đã được chia sẻ. e. Kết luận. GV kết luận hoạt động Lắng nghe và học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới sẽ giúp các em đạt kết quả tốt trong quá trình học tập và rèn luyện ở trường trung học cơ sở.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.