Danh mục
KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 4 TUẦN 31 TIẾT 92,93 -Chủ đề 8. Con đường tương lai (Tháng 4) Trải nghiệm về một số nghề hiện có ở địa phương NỘP
Thích 0 bình luận
Tác giả: Đỗ Thị Hồng Thái
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22:26 21/04/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 1.595,5kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: KHBD HĐ TN KHỐI 7 THÁNG 4 TUẦN 31 TIẾT 92,93 -Chủ đề 8. Con đường tương lai (Tháng 4) Trải nghiệm về một số nghề hiện có ở địa phương NỘP Ngày soạn: 19/4/2024 CHỦ ĐỀ 8: CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI TIẾT 91: EM PHÙ HỢP VỚI NGHỀ NÀO ( TIẾT 3) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Tìm và ghi lại những câu ca dao, tục ngữ, hò, vè,…. nói về các nghề nghiệp khác nhau. - Tìm hiểu những yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với người làm nghề địa phương, từ đó có được sự tự đánh giá được sự phù hợp của bản thân với các nghề ở địa phương. - Hs làm được tập san về một số nghề ở địa phương. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất: - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về các năng lực phẩm chất của các nghề và nhận ra sự phù hợp của mình với nghề nào, hs mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn nét đẹp, truyền thống của nghề địa phương. - Giáo dục đạo đức: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: - Tranh ảnh, tư liệu về nghề ở địa phương, yêu cầu của các nghề. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi), http://www.baigiang.violet.vn 2. Đối với học sinh: - Tìm và ghi lại những câu ca dao, tục ngữ, hò, vè,…. nói về các nghề nghiệp khác nhau. - Tìm hiểu những yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với người làm nghề địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Hát nối. 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 5 phút, 2 đội lần lượt hát các bài hát trong bài hát có nhắc đến tên các nghề, mỗi đội hát 1 lần rồi đến đội khác. Lần hát của người sau không trùng với nghề đã được nhắc đến ở các bài hát trước. + Đội nào hát được đến cuối cùng là đội chiến thắng. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, chúng ta đã tìm hiểu rất nhiều nghề xung quanh chúng ta, vậy nghề nào là nghề phù hợp với em nhất? Chúng ta cùng đi tìm hiểu thêm để trả lời vấn đề “EM PHÙ HỢP VỚI NGHỀ NÀO”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Hoạt động 1: Em và các nghề ở địa phương. (15 phút) 1. Mục tiêu: Khám phá đặc điểm và yêu cầu cơ bản của một số nghề. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA V - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: Tìm hiểu sự phù hợp của bản thân em với yêu cầu của nghề ở địa phương theo các bước sau: - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động nhóm của HS GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 3. Em và các nghề ở địa phương Nghề giáo viên dạy Toán Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề Phẩm chất, năng lực của em Các phẩm chất, năng lực cần rèn luyện thêm - Có kiến thức toán học - Khả năng tư duy tốt - Kiên nhẫn - Cẩn thận - Nhẫn nại - Vị tha - Công bằng - Học tốt môn toán - Khả năng tư duy tốt - Kiên nhẫn - Công bằng - Cẩn thận - Nhẫn nại - Vị tha Đánh giá sự phù hợp của em với nghề: Khá phù hợp Hoạt động 2: Tập san về nghề ở địa phương (15 phút) 1. Mục tiêu: hs viết được bài giới thiệu, quảng bá về một nghề ở địa phương. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: sản phẩm hoạt động nhóm của các nhóm HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm mỗi nhóm có 2 đến 4 học sinh và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: hs viết được bài giới thiệu, quảng bá về một nghề ở địa phương. - GV gợi ý cho HS: a.Viết bài giới thiệu, quảng bá về một nghề ở địa phương. Gợi ý: - Sự ra đời của nghề - Đặc điểm của những người làm nghề - Sản phẩm của nghề - Đánh giá của mọi người về giá trị và đóng góp của nghề đó cho địa phương - Cảm nhận cá nhân của em về nghề b. Giới thiệu bài viết của em và tập hợp thành tập san về các nghề ở địa phương. - Đại diện nhóm lên trình bày. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm lên trình bày. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về các sản phẩm của các nhóm. 4. Tập san về nghề ở địa phương - Giới thiệu về nghề làm gốm sứ Đông Triều. - Giới thiệu về nghề gốm sứ Đông Triều. - Giới thiệu về nghề làm sản phẩm gốm sứ Đông Triều. - ………. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan liên quan. 3. Sản phẩm học tập: Các câu trả lời của học sinh. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: tham gia trả lời các câu hỏi TNKQ. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG ( 5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. HS tự đánh giá bản than sau chủ đề. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Học sinh hoàn thành tự đánh giá bản thân sau chủ đề theo phiếu đánh giá cá nhân. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời trông phiếu đánh giá bản thân của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tự đánh giá bản thân sau chủ đề vào phiếu tự đánh giá. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét, đánh giá. TUẦN 31 Ngày soạn: 18/04/2024 Tiết Ngày dạy Lớp HS có mặt HS vắng mặt Có phép Không phép 24/4/2024 7B 25 /4/2024 7C CHỦ ĐỀ 8: CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI TIẾT 92,93: TRẢI NGHIỆM VỀ MỘT SỐ NGHỀ HIỆN CÓ Ở ĐỊA PHƯƠNG (TIẾT 1,2) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: - Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa trong việc trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm với bạn bè. - Phát triển khả năng tìm hiểu nghề nghiệp. * HSKTTT: Thể hiện tình cảm, niềm tự hào về các nghề và người làm nghề ở địa phương 2. Phẩm chất - Giáo dục đạo đức: HS tự giác, phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc tìm hiểu kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Trung thực: HS chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình với các bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tivi, máy tính, máy chiếu, http://www.baigiang.violet.vn - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần - Trò chơi phù hợp với hoạt động mở đầu. - Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết SHL tuần sau. 2. Học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7; Sách Bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (nếu có). - Những nội dung GV yêu cầu chuẩn bị trước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu (15’), tiết 92 a. Mục tiêu: - Tạo không khí sôi nổi, thoải mái cho tiết học. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” chủ đề nghề nghiệp. - GV chia lớp thành 3 đội (1 dãy thành một đội). - GV lần lượt chiếu 8 hình ảnh là sự gợi ý cho 8 nghề nghiệp nào đó. - Đội nào có đáp án trước thì nhanh chóng giơ tay để giành quyền trả lời. Mỗi câu trả lời đúng sẽ giành được 10 điểm. - Kết thúc hoạt động, đội nào giành được nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng. * Hình ảnh trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” Luật sư Tài xế Nha sĩ Đầu bếp Nhà báo Thu ngân Kế toán Giáo viên - GV nhận xét phần tham gia trò chơi mở đầu của 3 đội. - GV kết luận, dẫn dắt vào chủ đề: Mỗi người đều có những sự lựa chọn riêng cho mình về nghề nghiệp sẽ theo đuổi trong tương lai. Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ chia sẻ cùng nhau về lựa chọn và định hướng nghề nghiệp đó để cùng nhau quyết tâm đạt được mong muốn về nghề nghiệp trong tương lai, cùng nhau trải nghiệm về một số nghề hiện có ở địa phương. Hoạt động 2: Chia sẻ hiểu biết về nghề ở địa phương em (15’) a. Mục tiêu: - HS chia sẻ được những hiểu biết về các nghề hiện có ở địa phương em b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 3 nhóm và tổ chức hoạt động. - GV chia bảng thành 3 phần. - GV yêu cầu HS suy nghĩ, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:. + Mỗi nhóm hãy lựa chọn một nghề đặc sắc ở địa phương và trình bày những hiểu biết của em về nghề đó. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận và hợp tác với nhau trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV quan sát, hỗ trợ HS trong quá trình hoạt động. Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV mời đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình. - Các nhóm khác theo dõi, lắng nghe, có ý kiến bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV đánh giá hiệu quả hoạt động của các nhóm. - GV nhận xét câu trả lời của các nhóm trên bảng. - GV cùng HS đánh giá kết quả, sản phẩm của hoạt động, tuyên dương nhóm xuất sắc giành giải nhất. * Sản phẩm của hoạt động - HS nêu được những đặc trưng về những nghề nghiệp hiện có ở địa phương: + Tên nghề là gì? + Những công việc đặc trưng của nghề là gì? + Nghề phù hợp với những người như thế nào? + Năng lực, phẩm chất yêu cầu đối với người làm nghề là gì? + Để theo đuổi được nghề đó, em cần có những sự chuẩn bị gì? (Ví dụ nghề trồng trọt thì phải có đất…) Hoạt động 3: HS chia sẻ nghề nghiệp ở địa phương đối với bản thân (15’) a. Mục tiêu: - HS biết được nhu cầu về nghề nghiệp ở địa phương của các bạn trong lớp b. Nội dung - Tổ chức thực hiện - GV yêu cầu HS sử dụng một tờ A4, bút lông để thực hiện khảo sát. - HS ghi đáp án cho 2 câu hỏi sau vào phiếu khảo sát của mình: + Câu 1: Trong các nghề hiện có ở địa phương, em thích nghề gì? + Câu 2: Em có hiểu biết về nghề hay không? - HS thực hiện khảo sát. GV lựa chọn một số phiếu khảo sát, phỏng vấn thêm HS một số câu hỏi liên quan đến nghề. - HS cả lớp lắng nghe, rút kinh nghiệm, chia sẻ lẫn nhau về định hướng lựa chọn nghề. TIẾT 93 Tổ chức trò chơi tìm hiểu về nghề ở địa phương (45’) Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu (10’) a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hào hứng, sôi nổi cho HS trước khi bắt đầu tiết học. - Kết nối ý nghĩa trò chơi với nội dung tiết học. b. Tổ chức thực hiện: - Người quản trò mời cả lớp vào vị trí. - Người quản trò phổ biến cách chơi và luật chơi của trò chơi “Tôi tên – Tên nghề” + Chia lớp làm 3 đội (1 dãy bàn là 1 đội; mỗi đội đại diện 3-5 HS tham gia), đứng thành vòng tròn. Quản trò tung cho bạn chơi đầu tiên quả bóng giấy. Trong vòng 10 giây, bạn đó phải nói được tên một nghề mà nghề đó có chữ cái đứng trước tên nghề trùng với chữ cái đứng ở đầu tên của mình. Ví dụ, tôi tên Lan – tôi biết nghề Lái xe tải, Tôi tên Tuấn – tôi biết nghề Thợ xây,…Nói xong tên nghề, bạn đó có quyền tung quả bóng giấy cho bất kì bạn nào khác. Người nhận được quả bóng giấy nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ của mình như bạn trước. Nếu trong 10 giây, bạn nào không nói được tên nghề, bạn đó phải rời khỏi vị trí và đứng vào giữa vòng tròn. Bóng được tung cho bạn tiếp theo. Cuộc chơi kéo dài khoảng 4 phút. Những bạn không trả lời được, đứng ở giữa vòng tròn sẽ thực hiện một hoạt động nào đó theo yêu cầu của các bạn trong lớp, ví dụ: hát và múa phụ họa, nhảy lò cò,… + Những bạn kể tên nghề sau không được trùng với tên nghề bạn trước đã kể. Chữ cái đầu tên nghề phải trùng với chữ cái đầu của tên mình. Mỗi người chỉ có thời gian 10 giây để trả lời. Ai vi phạm những quy định trên là phạm luật và phải dừng cuộc chơi. Người nào chơi đến khi kết thúc là người thắng cuộc. - Kết thúc trò chơi, GV mời HS chia sẻ về: + Cảm nhận của em về trò chơi. + Nếu được chơi lại, em nghĩ mình có chơi nhanh hơn, tốt hơn không? Vì sao? - GV nhận xét và dẫn dắt vào chủ đề: Nghề nghiệp là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc sống của mỗi người. Ở lứa tuổi HS, việc hiểu biết về nghề nghiệp sẽ là một sự định hướng tốt cho tương lai, cho việc chọn nghề sau này. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tham gia trò chơi để tìm hiểu về nghề nghiệp hiện có ở địa phương mình nhé! Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh hơn” (20’) a. Mục tiêu: - HS kể được những nghề ở địa phương mà em biết b. Nội dung - Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 3 nhóm và tổ chức hoạt động. - GV chia bảng thành 3 phần. - GV yêu cầu HS suy nghĩ, thảo luận nhóm trong 2 phút về những nghề mà em biết ở địa phương nơi em sinh sống. + Hết thời gian thảo luận, các nhóm lần lượt viết thật nhanh lên bảng những nghề mà em đã nêu tên bằng cách viết tiếp sức. Mỗi HS chỉ được viết một lần, HS này viết xong nhanh chóng chuyển phấn cho HS kế tiếp. + Trong thời gian 2 phút, nhóm nào viết đúng được các nghề ở địa phương (ít bị trùng lặp) sẽ giành chiến thắng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận và hợp tác với nhau trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ học tập. - Đại diện nhóm lên trình bày sản phẩm chuẩn bị GV giao từ tiết học trước: giới thiệu về một nghề truyền thống ở địa phương ( VD: Nghề gốm sứ Đông Triều…) - GV quan sát, hỗ trợ HS trong quá trình hoạt động. Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện - GV đánh giá hiệu quả hoạt động của các nhóm. - GV nhận xét câu trả lời của các nhóm trên bảng. - GV cùng HS đánh giá kết quả, sản phẩm của hoạt động, tuyên dương nhóm xuất sắc giành giải nhất. * Sản phẩm của hoạt động - HS tham gia trò chơi nhiệt tình - HS viết được tên những nghề các em biết ở địa phương: (Các nghề về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, sản xuất…). - Đại diện nhóm lên trình bày sản phẩm chuẩn bị GV giao từ tiết học trước: giới thiệu về một nghề truyền thống ở địa phương ( VD: Nghề gốm sứ Đông Triều…) Hoạt động 3: Luyện tập (10’) a. Mục tiêu: - HS tham gia trò chơi, nghe bài hát đoán tên nghề. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện- GV ổn định tổ chức lớp. Yêu cầu HS giữ trật tự, nghiêm túc tham gia trò chơi. - GV phổ biến luật chơi: + Có 5 đoạn nhạc thuộc 5 bài hát. + Đoạn nhạc gợi ý đến một ngành nghề nào đó. + HS giơ tay nhanh để giành quyền trả lời tên ngành nghề mà bài hát đề cập đến. - Sản phẩm của hoạt động: + Bài hát 1: Nghề giáo viên + Bài hát 2: Nghề bác sĩ + Bài hát 3: Nghề đánh cá + Bài hát 4: Nghề công an + Bài hát 5: Nghề trồng lúa * Tổng kết, đánh giá, giao nhiệm vụ (5’) a. Mục tiêu - GV tổng kết, nhận xét đánh giá những điểm nổi bật qua tiết học. b. Tổ chức thực hiện - GV nhắc nhở HS việc tìm hiểu những nghề nghiệp hiện có địa phương sẽ mang đến cho em nhiều kiến thức bổ ích về nghề nghiệp. - HS tiếp nhận chú ý lắng nghe. - GV tổng kết, nhận xét đánh giá những điểm nổi bật qua tiết học. b. Tổ chức thực hiện - GV yêu cầu HS thực hiện các nội dung sau: + Tiếp tục tìm hiểu các thông tin về nghề ở địa phương mà em yêu thích. + Xác định những việc cần làm, những định hướng và kế hoạch học tập phù hợp với nghề đó. + Tham vấn thêm ý kiến của bố mẹ về lựa chọn nghề nghiệp của em. - GV yêu cầu HS vận dụng những hiểu biết và trải nghiệm trong tiết học vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày, rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp mà em yêu thích. - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV nhắc nhở HS việc tìm hiểu những nghề nghiệp hiện có địa phương sẽ mang đến cho em nhiều kiến thức bổ ích về nghề nghiệp. - HS tiếp nhận chú ý lắng nghe. - GV nhận xét đánh giá tiết học: + Tuyên dương những HS, nhóm HS thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập. + Nhắc nhở những tồn tại chưa đạt trong quá trình GV quan sát HS tham gia hợp tác trong thực hiện nhiệm vụ. - GV nhắc nhở chuẩn bị nội dung cho tiết 3: Trải nghiệm về một số nghề hiện có ở địa phương.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.